Giới trẻ Trung Quốc chuyển sang thắp nhang điện tử, công đức bằng mã QR

Nhiều người trẻ Trung Quốc đã chọn hình thức tụng kinh gõ mõ và cúng dường trên thiết bị điện tử, thay vì trực tiếp đến các đền chùa.

Giới trẻ Trung Quốc chuyển sang thắp nhang điện tử, công đức bằng mã QR - 1
Hàng triệu người Trung Quốc đang chọn sử dụng mã QR và ứng dụng điện tử thay vì các hình thức cầu nguyện và cúng dường truyền thống (Ảnh: SCMP).

Ngồi trước máy tính văn phòng, Tangdaoyaxiaohong, một người dùng mạng xã hội, đã thắp sáng 3 cây nhang ảo trên điện thoại và bắt đầu dùng bút điện tử để gõ mõ thông qua ứng dụng “Cá gỗ” được cài đặt sẵn trên máy tính bảng. Trong khi đó, tay trái của cô mải miết xoay chuỗi hạt trên đồng hồ điện tử.

Tangdaoyaxiaohong đăng đoạn video tụng kinh niệm phật trên nền tảng mạng xã hội Trung Quốc Xiaohongshu, đồng thời cho biết đây là thời điểm cô cảm thấy bản thân được thanh thản.

Hiện có hàng triệu người thờ cúng điện tử như Tangdaoyaxiaohong ở Trung Quốc. Ứng dụng Cá gỗ, một phiên bản trực tuyến của chiếc mõ trong các ngôi chùa ở Trung Quốc, đã trở nên phổ biến kể từ khi ra mắt vào tháng 9 năm ngoái. Chỉ trong một tháng, nó đã được tải xuống hơn 4 triệu lần.

Xu hướng thờ cúng qua mạng bùng phát cùng với sự quan tâm ngày càng tăng của giới trẻ Trung Quốc về việc đi chùa trong những năm gần đây.

Các đền chùa ở Trung Quốc cũng chuyển hướng sang công nghệ kỹ thuật số để phục vụ số lượng ngày càng tăng những phật tử am hiểu công nghệ. Những đổi mới như hòm công đức thông minh hiện có thể được tìm thấy ở nhiều ngôi đền, giúp các phật tử thuận tiện trong việc công đức bằng cách quét mã QR.

Douyin Xiaweiweiyang cho biết cô đã chụp lại các mã QR công đức của một ngôi chùa để có thể quyên góp tiền bất cứ khi nào cảm thấy cần cúng dường.

Giới trẻ Trung Quốc chuyển sang thắp nhang điện tử, công đức bằng mã QR - 2
Các thiết bị điện tử được sử dụng cho hoạt động tâm linh ở Trung Quốc (Ảnh: SCMP).

Ngôi đền Jingfeng ở tỉnh Phúc Kiến, đông nam Trung Quốc thậm chí đã chuyển sang sử dụng nhang kỹ thuật số. Bất cứ ai muốn đốt một nén nhang để cầu xin sự phù hộ từ thần linh có thể quét mã QR trên màn hình với giá 8,8 nhân dân tệ (1,27 USD).

Nhiều người cho rằng, việc đích thân đến các đền chùa có thể gây bất tiện. Mọi người thường phải xếp hàng, đôi khi phải tranh giành vé để vào chùa. Do vậy, nhiều người cảm thấy thoải mái hơn khi thờ cúng mọi lúc, mọi nơi bằng điện thoại thông minh của họ.

Theo một người tham gia mạng xã hội, việc thờ cúng thần linh bằng ứng dụng thắp nhang rất tiện lợi vì “có thể nhập bất cứ thứ gì vào ô cầu nguyện của ứng dụng và thoải mái thiết lập số lượng nhang bạn muốn đốt”. Ngoài ra, cách làm này cũng thân thiện với môi trường.

Ngoại việc tụng kinh gõ mõ trên điện thoại và thờ cúng trực tuyến, giới trẻ Trung Quốc còn tham gia vào các hoạt động tâm linh trên mạng để cầu may như chuyển tiếp ảnh của cá koi, một loài cá được xem là tốt lành trong văn hóa Trung Quốc, cũng như ảnh của những người được coi là thành công.

Gần đây nhất, một số người còn sử dụng ảnh cá koi và ứng dụng phóng sinh, một nghi thức trả tự do cho động vật nuôi nhốt. Họ sao chép ảnh cá koi bằng chức năng cắt ghép của ứng dụng ảnh và thả ảnh của những con cá này vào biểu tượng sông trên các ứng dụng bản đồ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *