Đi ăn tiệc hóc xương cá, hoảng hồn vì tưởng bị ung bướu

Đó là trường hợp của một nam thanh niên 17 tuổi ở Kiên Giang. Hôm đó, thanh niên này đi dự tiệc đám cưới, có uống say và không nhớ mình đã bị hóc xương cá trước đó.

Bệnh nhân đang được bác sĩ điều trị khám lại vết mổ - Ảnh: T.DƯƠNG

Bệnh nhân đang được bác sĩ điều trị khám lại vết mổ – Ảnh: T.DƯƠNG

Sáng 14-8, các bác sĩ Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM thông tin về trường hợp hóc dị vật rất hiếm gặp này.

Bệnh nhân là anh Trần Bình T., ngụ ở Kiên Giang. Sau khi bị hóc xương cá nhưng không biết, T. thấy mình bị sốt, ăn uống vướng, đau nhiều. T. đã đến cơ sở y tế ở địa phương khám nhưng không tìm ra bệnh.

6 tháng sau T. thấy một cục tròn cứng, to khoảng 3cm nổi ở phía cổ bên phải. Lo sợ mắc bệnh ung bướu, T. lên Bệnh viện Ung bướu TP.HCM khám. Bệnh viện này nghi ngờ T. bị hóc dị vật và hướng dẫn bệnh nhân qua Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM để khám và điều trị.

Theo TS.BS Trần Quang Minh – giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM, đây là trường hợp hóc xương cá rất hiếm gặp vì dị vật từ đường ăn đã “di cư” ra vùng cổ, gây biến chứng áp xe ở đó.

Vùng cổ có những mạch máu lớn, trên đường đi nếu xương cá vô tình xuyên qua động mạch, gây vỡ động mạch sẽ rất nguy hiểm.

Theo các bác sĩ, “dị vật” di chuyển có thể gây ra nhiều biến chứng như thủng thực quản, viêm trung thất, biến chứng mạch máu, áp xe cổ, nhiễm trùng cổ tái phát. Trên thế giới tỉ lệ dị vật đường ăn di chuyển ra vùng cổ khá hiếm gặp.

Nam thanh niên này đã được nhập viện Bệnh viện Tai mũi họng vào ngày 5-8. Tại đây, bác sĩ ghi nhận một khối sượng cứng vùng dưới cằm lệch ở bên phải, đường kính khoảng 3cm, ấn đau nhẹ.

Hình ảnh CT Scan ghi nhận bệnh nhân có dị vật dài khoảng 16mm ở sàn miệng bên phải, có dấu viêm ở đây và viêm lan dưới cằm. Bệnh nhân được chẩn đoán dị vật sàn miệng, biến chứng áp xe mô mềm xung quanh.

Sau đó bệnh nhân được phẫu thuật mở vùng sàn miệng đường ngoài dẫn lưu áp xe và được lấy dị vật.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ dẫn lưu ra khoảng 5ml mủ đục và lấy dị vật là xương cá có kích thước khoảng 15mm ở vùng sàn miệng.

Sau khi mổ, bệnh nhân giảm đau. Đến hôm nay 14-8 vết mổ khô, bệnh nhân được cắt chỉ và dự kiến được xuất viện trong ngày.

BSCK2 Nguyễn Tường Đức, phó khoa nhi – tổng hợp Bệnh viện Tai mũi họng, cho biết xương cá nằm trong cơ thể bệnh nhân suốt 6 tháng và dị vật đã “di cư” ra vùng cổ là một trường hợp rất hiếm gặp.

“Chúng tôi đã gặp nhiều khó khăn trong việc chẩn đoán cũng như phẫu thuật cho bệnh nhân vì chính bệnh nhân còn không biết mình từng bị hóc xương cá.

Ca phẫu thuật cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức khi xương cá đã nằm lâu trong cơ thể, đã bị gãy làm hai. Các bác sĩ đã phải cố gắng mò mẫm mảnh xương cá thứ 2 để lấy dị vật ra cho bệnh nhân”, bác sĩ Tường Đức chia sẻ.

Các bác sĩ cũng lưu ý khi có những dấu hiệu của hóc xương cá như nuốt đau, nuốt vướng… người bệnh cần đi khám càng sớm càng tốt.

Theo Tuổi Trẻ

One Comment on “Đi ăn tiệc hóc xương cá, hoảng hồn vì tưởng bị ung bướu”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *