Vaccine Covid-19 của AstraZeneca bị kiện

Vaccine Covid-19 của AstraZeneca hợp tác sản xuất với Oxford bị kiện, lý do gây đông máu, ảnh hưởng sức khỏe và tính mạng một số nạn nhân.

Gã khổng lồ dược phẩm AstraZeneca đang bị kiện tại Tòa án Tối cao của Anh. Phía nguyên đơn là Jamie Scott, có hai con, bị chấn thương não nghiêm trọng, không thể làm việc do cục máu đông hình thành từ mũi tiêm vaccine Covid-19. Đơn kiện thứ hai đến từ chồng của Alpa Tailor, 35 tuổi, qua đời sau khi tiêm vaccine AstraZeneca.

Các đơn kiện này có thể đặt tiền đề cho hơn 80 yêu cầu bồi thường thiệt hại khác, ước tính trị giá khoảng 80 triệu bảng Anh. Các nạn nhân hầu hết gặp tình trạng giảm tiểu cầu và huyết khối miễn dịch do vaccine, được các chuyên gia công nhận sau một thời gian triển khai tiêm chủng.

Số liệu chính thức từ Cơ quan Quản lý Thuốc và Sản phẩm Chăm sóc sức khỏe (MHRA) cho thấy ít nhất 81 trường hợp tử vong tại Anh bị nghi ngờ có liên quan đến tình trạng đông máu sau tiêm chủng.

Nạn nhân và luật sư của họ đặt câu hỏi về quá trình giám sát và triển khai tiêm chủng của chính phủ. Họ chỉ ra rằng trong khi Đức đã đình chỉ sử dụng vaccine cho người dưới 60 tuổi vào cuối tháng 3/2021 vì nguy cơ hình thành đông máu, Anh kéo dài việc tiêm đến 7/4/2021.

Minh họa các lọ vaccine AstraZeneca. Ảnh: AFP

Minh họa các lọ vaccine AstraZeneca. Ảnh: AFP

Các nghiên cứu độc lập cho thấy vaccine AstraZeneca hiệu quả trong việc giải quyết đại dịch, cứu sống hơn 6 triệu người trên toàn thế giới trong năm đầu triển khai. Năm ngoái, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết loại vaccine này “an toàn và hiệu quả đối với mọi người từ 18 tuổi trở lên”, tác dụng phụ dẫn đến hành động pháp lý là “rất hiếm”.

Vaccine AstraZeneca từng được cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson ca ngợi là “chiến thắng khoa học”. Tuy nhiên, nó không còn được sử dụng tại nước này. Chính phủ khuyến nghị ba loại vaccine khác cho chương trình tiêm chủng mùa thu.

Trong những tháng sau khi triển khai, các nhà khoa học đã xác định tác dụng phụ nghiêm trọng tiềm ẩn của hai liều AstraZeneca. Họ khuyến nghị không nên tiêm vaccine cho người dưới 40 tuổi ở Anh, vì rủi ro tiềm ẩn lớn hơn tác hại do Covid-19 gây ra.

Tối 8/11, AstraZeneca cho biết ưu tiên hàng đầu của hãng là sự an toàn của bệnh nhân. Hãng cũng khẳng định vaccine đã “liên tục được chứng minh về độ an toàn”, đồng thời nhắc lại các tuyên bố về lợi ích của việc tiêm chủng.

Theo Telegraph

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *