Nữ sinh TP.HCM tố bị “đánh cắp” bài thi rồi đoạt giải, có dàn xếp của thầy giáo

Lý Khánh Mai Chi cho biết mình quá bất ngờ khi thầy giáo nói đề án không tốt, bị BTC Genius Olympiad 2023 loại nhưng ở vòng chung kết vẫn số báo danh và tên đề án đó, song phần tác giả lại là một cái tên khác.

Đề án tham dự Genius Olympiad 2023 bị “ăn cắp”?

Chia sẻ với PV báo Dân Việt, em Lý Khánh Mai Chi, học sinh lớp 9 ở TP.HCM bức xúc tố đề án dự thi của mình đã bị thay tên để tham dự chung kết cuộc thi Genius Olympiad 2023 được tổ chức ở Mỹ.

Thực hư câu chuyện 'ăn cắp' bài dự thi Genius Olympiad 2023 - Ảnh 1.

Bài viết “gây bão” cộng đồng mạng

Mai Chi kể lại: “Em tham gia cuộc thi Genius Olympiad 2023 với 2 đề án ở 2 hạng mục là Âm nhạc (Music) và Viết sáng tạo (Creative Writing). Sau vòng 1, thầy giáo Nguyễn Minh T., Trường THPT Gia Định, TP.HCM, là người gợi ý gia đình cho em tham gia cuộc thi, gợi ý đề tài về hàng cây xanh và cũng là người nộp đề án của em cho Ban tổ chức, đã thông báo rằng em bị loại ở hạng mục viết. 

Đón nhận thông tin này, em và gia đình rất vui vẻ vì em vẫn được vào vòng trong ở đề án âm nhạc với cái tên Chi Ly Khanh Mai. Mặt khác dù có vào vòng chung kết cả 2 đề án thì Ban tổ chức cũng chỉ công nhận mỗi người 1 nội dung thôi. 

Cùng đề án của Mai Chi nhưng tên tác giả đã thay đổi. Ảnh: NVCC

Do thầy nộp bài dự thi cho Ban tổ chức nên gia đình em không biết được nội dung. Sau đó mẹ em tìm hiểu thì thấy có một đề án với số báo danh 2190 tên Chi Ly giống hệt họ tên em và tên đề án cũng giống của em. Thầy nói đó là của một học sinh trường khác trùng hợp. Em im lặng và tin đó là sự thật.

Đến tháng 6 vừa qua, khi sang Mỹ thi vòng chung kết, em phát hiện ra dự án 2190 này lại có tên của người khác là N.Q.U. Trên poster thuyết trình của người này có những đoạn viết sao chép toàn bộ từ bài “đã trượt” của em. Được biết, người này cũng là học sinh của thầy Nguyễn Minh T. đang học tại Trường THPT Gia Định.

Nội dung trùng trong đề án của Mai Chi với poster của U. Ảnh: NVCC

Thầy giáo có nói “Bài trùng bài là chuyện bình thường”. Em đã cố để nghĩ thế ngay tại cuộc thi. Mẹ em cũng nói thêm giờ làm lớn chuyện thì các bạn Việt Nam khác tham dự cũng bị ảnh hưởng, danh dự của Việt Nam tại Mỹ cũng sẽ xấu đi. Vậy nên em cố gắng kiên nhẫn thêm. Thế nhưng giây phút anh U. lên nhận giải, cảm xúc của em giống như vỡ tung. Nước mắt trực trào, đau nhưng không nói được và buồn đến không thở được”.

Chi cho biết, sau đó kiểm tra lại thì đề án mang số báo danh 2190 và tên Chi Ly kia chắc chắn là của em. Chỉ khác ở vòng chung kết lại tên của người khác.

“Gia đình em đã nói chuyện với thầy giáo và gia đình anh U. sau cuộc thi chỉ mong một lời xin lỗi nhưng gia đình không xin lỗi mà còn có những tin nhắn mang tính đe dọa. Vì vậy em muốn lên tiếng vì bản thân, vì sự thật và sự công bằng. Em không biết có hiệu quả không vì em mới học xong lớp 9, còn quá nhỏ nhưng ít nhất em không hổ thẹn với bản thân vì đã hèn nhát, cúi đầu”.

Quá bức xúc trước vụ việc, Mai Chi đã chia sẻ câu chuyện của mình lên mạng xã hội. Chỉ trong thời gian ngắn nhận hàng nghìn lượt bình luận và chia sẻ. 

Nhà trường và gia đình nói gì?

Chiều 7/7, trao đổi với Dân Việt, bà Nguyễn Ngọc Khánh Vân, hiệu trưởng Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, nhà trường đã nắm sự việc nhưng chưa thể gặp mặt cả 2 bên gia đình để giải quyết. Nguyên nhân vì thời gian qua, nhà trường phải dành nhiều thời gian cho việc thi tốt nghiệp THPT của học sinh và phụ huynh em Mai Chi hiện ở bên Mỹ, chưa thể có mặt.

Bà Vân khẳng định, các học sinh tham gia cuộc thi Genius Olympiad với tư cách cá nhân, không đại điện cho trường. Tuy nhiên, khi sự việc xảy ra, nhà trường vẫn nỗ lực kết nối để phụ huynh hai bên có tiếng nói chung.

Theo cô Vân, thầy T. tường trình sự việc như sau: Học sinh M.C tham gia vòng loại ở hai hạng mục Âm nhạc (Music) và Viết sáng tạo (Creative Writing). Học sinh Q.U. tham gia ôn luyện hạng mục Viết sáng tạo cùng M.C, cùng có sự đồng hành của thầy T. và cùng được đưa ra chủ đề để Viết sáng tạo. Tuy nhiên, vì định hướng tham gia để trải nghiệm, học hỏi, nên Q.U. không tham gia vòng loại.

Sau khi tham gia vòng loại, thầy T. tra cứu và biết Mai Chi đỗ hạng mục Âm nhạc. Thầy báo cho Chi tập trung ôn tập ở chủ đề này. Sau một thời gian, khi kiểm tra tài khoản dự thi của Chi, thầy T. mới biết nữ sinh này đậu cả hạng mục Viết sáng tạo.

Theo quy định của Genius Olympiad, thí sinh chỉ chọn một hạng mục ở vòng chung kết, và Chi chọn mục Âm nhạc. Vì quy định này, thầy T. đặt vấn đề với Chi và ban tổ chức để được thay bằng bài của Q.U., cũng viết về cùng chủ đề.

Sau khi sang Mỹ dự thi, thuyết trình dự án trước giám khảo, Q.U đã nhận được Huy chương Đồng, còn Mai Chi đạt Huy chương Bạc.

Còn mẹ của nam sinh Q.U khẳng định, bài dự thi này 100% là do Q.U thực hiện. Bà cũng là người theo sát hành trình của con nên tự tin với điều này. Những nội dung lan truyền có thể ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý trẻ và ảnh hưởng đến danh tiếng nhà trường. 

“Từ sau khi bài viết đăng tải trên mạng xã hội mà chưa có sự kiểm chứng, hàng trăm người vào Facebook của con tấn công với lời lẽ công kích, tôi phải quản lý trang facebook của con vì sợ ảnh hưởng đến tâm lý. Sự việc căng thẳng đến mức gia đình phải đưa con đi khám bệnh. Hiện nay, gia đình đã lập vi bằng những tin nhắn công kích con trên mạng xã hội. Mong muốn duy nhất của gia đình là 2 bên gia đình cùng ngồi xuống làm việc nhưng không được hợp tác”, bà Thanh Vân nói.

Tuy nhiên, ngay sau giải thích của nhà trường, trao đổi với PV báo Dân Việt, chị Trần Hồng Điệp, mẹ của Mai Chi cho biết: “Sự thật không đúng như lời của cô Vân và thầy T. nói. Thầy không có cuộc trao đổi nào với gia đình về việc cho học sinh khác sử dụng đề án của Mai Chi (tên ở nhà là Su). Ngược lại, thầy khăng khăng khẳng định, đề án của con tôi bị loại và đây là đề án của học sinh trường khác trùng hợp. Tôi vẫn còn giữ nhiều tin nhắn trao đổi với thầy giáo để làm bằng chứng. 

Chị Điệp tung bằng chứng thầy T. không xin phép sử dụng đề án mà vẫn khẳng định đề tài Mai Chi bị loại và đến khi sang Mỹ dự chung kết mới biết. Ảnh: NVCC

Hơn nữa, dù thầy là người liên lạc trực tiếp cho Ban tổ chức nhưng từ tháng 3 đến tháng 5 thầy không cung cấp bất kỳ thông tin gì về nội dung và thể lệ cuộc thi để con chuẩn bị cho tháng 6. Gia đình sốt ruột phải lên tiếng thì thầy nói sẽ gạt con ra khỏi cuộc thi. 

Nữ sinh TP.HCM tố bị "ăn cắp" bài thi rồi đoạt giải, bức xúc khi có dàn xếp của thầy giáo - Ảnh 7.

Chị Điệp cho biết cô Vân hứa sẽ giải quyết vụ việc sau khi về Việt Nam nhưng nhiều lần liên hệ vẫn im lặng. Ảnh: NVCC

Gia đình tôi ngay từ đầu không muốn công khai vụ việc vì có thể ảnh hưởng đến thí sinh khác và vì danh dự của quốc gia. Chúng tôi chỉ muốn nhận lời xin lỗi từ phía gia đình bạn học sinh và thầy giáo. Ngày công bố giải thầy giáo nhắn tin nhận lỗi, xin được gia đình tha thứ và hứa hẹn khi về Việt Nam sẽ giải quyết. Tuy nhiên, đáp trả lại thiện chí của chúng tôi là thái độ im lặng của thầy giáo và thách thức của gia đình học sinh kia”.

Chị Điệp cũng nói thêm: “Hiện Mai Chi đã gửi thư tới ban tổ chức. Vụ việc sẽ sớm làm sáng tỏ. Chúng tôi ngay thẳng, nói đúng sự thật nên không sợ điều gì”.

Theo Báo Dân Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *