Nguyên Bí thư Hà Nội: Sau mỗi tòa chung cư mini sai phép là có người ‘chống lưng’

Theo nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng đằng sau mỗi công trình, chung cư mini xây vượt tầng so với giấy phép là có “thế lực lớn chống lưng lớn lắm”. “Không phải mình đương đầu với chủ công trình vi phạm đâu, mình còn đương đầu với cả cái anh chống lưng đó”.

Sáng ngày 18/9, trong khuôn khổ của Hội nghị góp ý Luật Thủ đô sửa đổi, trao đổi với báo chí nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã chia sẻ về vấn đề rất nhiều chung cư mini xây dựng sai phép, không đảm bảo tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn Hà Nội.

Theo nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng ở thủ đô không chỉ có mỗi tòa chung cư mini bị cháy ở số 37, ngõ 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) xây sai phép mà còn rất nhiều công trình xây dựng khác xây vượt tầng. 

Cháy chung cư mini 56 người chết, bắt giam ông chủ toà nhà

Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng chỉ ra rằng đang có một thực tế là xử phạt để công trình sai phép tồn tại. Nếu chỉ phạt cho tồn tại thì chủ đầu tư sẽ mong được phạt để hợp thức hóa vi phạm vì họ kiếm được lợi nhuận rất lớn từ phần công trình vi phạm. Đối với khoản lợi nhuận này, theo ông Phạm Quang Nghị, chủ đầu tư sẽ dùng để “chạy chọt”, “biếu xén”, “hối lộ” nhưng vẫn lãi nên cứ tiếp tục vi phạm.

“Sai phạm đâu phải xử đấy, vi phạm đến đâu cắt bỏ đến đó, quá bao nhiêu tầng cắt ngọn bấy nhiêu tầng” – ông Phạm Quang Nghị nói về giải pháp xử lý công trình sai phép.

Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị

Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị

Theo nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội, nếu được phạt cho tồn tại thì cán bộ phụ trách xây dựng sẽ có cớ để báo cáo công trình bị xử phạt hành chính mà không tiến hành cưỡng chế. Phạt cho tồn tại là đồng phạm với sai phạm một cách hợp pháp nên cần phải xem xét, làm rõ trách nhiệm.

Ông Nghị cũng cho rằng không phải ngẫu nhiên mà hàng loạt chung cư mini xây dựng sai phép này được ngang nhiên tồn tại như vậy.

Ông Phạm Quang Nghị cho rằng đằng sau mỗi công trình, chung cư mini xây vượt tầng so với giấy phép là có “thế lực lớn chống lưng lớn lắm”. “Không phải mình đương đầu với chủ công trình vi phạm đâu, mình còn đương đầu với cả cái anh chống lưng đó” – ông nói.

Cũng nói về vấn đề này, nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Thế Thảo cho rằng, cần sớm bổ sung quy định về chung cư mini để quản lý công trình này tốt hơn. Nếu không, chủ đầu tư sẽ tiếp tục biến tấu nhà ở riêng lẻ thành chỗ trọ, chung cư mini và điều này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Để chấn chỉnh hiện tượng này, ông Nghị cho rằng TP cần nghiêm khắc về vấn đề xử lý trách nhiệm cán bộ. Nếu cấp dưới vi phạm mà không bị xử lý thì cấp trên phải bị xử lý.

Theo 60giay

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *