Nam sinh 8 tuổi bị thủng trực tràng vì trò nghịch của bạn

Học sinh 8 tuổi bị thủng trực tràng do ngồi vào chiếc bút dựng ngược khi chơi đùa cùng các bạn trong lớp học.

Vừa qua, Khoa ngoại tổng hợp, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận trường hợp bé H.A.T., 8 tuổi, trú tại huyện Yên Lập bị thủng trực tràng do ngồi vào chiếc bút dựng ngược khi chơi đùa cùng các bạn trong lớp học.

Tai nạn hi hữu từ sự đùa nghịch của các bạn đã khiến cậu bé phải nhập viện cấp cứu.

Theo lời kể của T., khi chuẩn bị ngồi xuống ghế thì em bị bạn ngồi bên cạnh đặt cây bút dưới ghế hướng đầu nhọn lên trên, em không biết nên đã ngồi lên.

Người bệnh được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ sau tai nạn 6 tiếng, trong tình trạng đau tại vết thương vùng tầng sinh môn, đau bụng vùng hạ vị, tỉnh táo, huyết động ổn định.

 

Nam sinh 8 tuổi bị thủng trực tràng vì trò nghịch của bạn - Ảnh 1.

Hình ảnh khí tự do ổ bụng qua phim chụp CT và vết thương trực tràng của người bệnh (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Qua thăm khám, các bác sĩ kết luận chiếc bút đâm vào tầng sinh môn xuyên thủng trực tràng vào trong ổ bụng gây viêm phúc mạc. Khả năng còn các tổn thương cơ quan khác trong ổ bụng.

Qua hội chẩn, các bác sĩ Khoa ngoại tổng hợp thống nhất phương án điều trị phẫu thuật 2 thì:

Thì một: Xử trí vết thương vùng tầng sinh môn, vết thương trực tràng.

Thì 2: Phẫu thuật nội soi ổ bụng xử lý vết thương trong ổ bụng.

Bệnh nhân được phẫu thuật khâu vết thương 2 mặt trực tràng, xử lý vết thương vùng tầng sinh môn, đồng thời rửa trực tràng trong mổ.

Sau đó phẫu thuật nội soi ổ bụng thấy vết thương đi ra mặt sau bàng quang, đâm thủng phúc mạc, rất may không thấy tổn thương phối hợp khác, ổ bụng tương đối sạch. Các bác sĩ đã rửa ổ bụng và quyết định không làm hậu môn nhân tạo để dẫn lưu phân, mà đặt dẫn lưu qua hậu môn.

ThS.BS Trần Thanh Tùng, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp cho biết: “Vết thương vùng hậu môn trực tràng thường rất phức tạp, tổn thương nhiều cơ quan. Nguy cơ nhiễm khuẩn cao do đoạn cuối trực tràng là nơi chứa phân.

Xử lý các chấn thương, vết thương vùng tầng sinh môn đa phần là phải làm hậu môn nhân tạo, để dẫn lưu phân tránh tình trạng nhiễm khuẩn nặng. Bệnh nhân sẽ được đóng hậu môn nhân tạo sau 2-3 tháng.

Rất may với trường hợp này, vết thương sắc gọn và bệnh nhân đến viện sớm, được xử lý kịp thời nên không phải làm hậu môn nhân tạo. Bệnh nhân tránh được cuộc mổ lần 2 và tạo tâm lý tốt để trẻ hòa nhập với cộng đồng, không gây ảnh hưởng đến chất lượng sống của trẻ sau này.

Sau phẫu thuật, người bệnh diễn biến ổn định và được ra viện sau 10 ngày.

Qua trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo, tuổi học trò thường rất tinh nghịch nhưng chưa ý thức được hết những hậu quả nguy hiểm sẽ xảy ra từ các trò chơi của mình. Tai nạn té ngã gãy tay hoặc chân, chấn thương đầu mặt… thường xảy ra khi trẻ nô đùa, xô đẩy nhau.

Theo Dân Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *