L.ừ.a đ.ả.o từ thiện qua mạng: Thủ đoạn tinh vi đánh vào lòng thương cảm, người nổi tiếng càng dễ trở thành nạn nhân

Với sự phát triển của internet, mạng xã hội đã phát huy nhiều tiện ích, nhưng nó cũng đi kèm những hệ lụy không tránh khỏi. Nói đến đây, có lẽ bạn đang nghĩ đến những hình thức l.ừ.a đ.ả.o qua mạng gây xôn xao trong thời gian qua, như giả danh cơ quan chức năng, cố ý chuyển nhầm tiền, kêu gọi đầu tư tiền ảo…
Nhưng không, những hình thức đó chỉ có tác dụng trong một giai đoạn nhất định, điều mà bài viết này muốn cảnh báo, là một chiêu trò “kinh điển” và gần như không lỗi thời: l.ừ.a đ.ả.o từ thiện qua mạng.
Xin tiền chữa bệnh, mua thuốc, con nhỏ ốm đau, mẹ già thiếu tiền viện phí, thậm chí xin vài chục ngàn đổ xăng, mua vé tàu xe… Nếu bạn cho rằng mánh khóe này không còn nhiều tác dụng vì đã được “spam” đầy ở hàng trăm, hàng nghìn page group thì đã nhầm to, nó vô nghĩa khi là một dòng tin vu vơ trên mạng xã hội, nhưng lại hốt bạc khi nhắm vào đúng đối tượng. Nếu thiếu một ví dụ cụ thể, chắc khó mà tin là thật, nhưng vụ việc đã xảy ra với không phải ai xa lạ, mà chính là ca sĩ Noo Phước Thịnh.
Trong một dòng trạng thái (hiện đã có hơn 10.000 lượt tương tác) đăng vào rạng sáng ngày 25/10, nam ca sĩ chia sẻ trường hợp khiến anh mủi lòng. Một fan túng thiếu đã xin “bạc lẻ” mua vài gói mì chay, sẵn sàng cung cấp CCCD và bệnh án, chỉ cần “vài chục ngàn mua gạo”, hiển nhiên nam ca sĩ không từ chối, vì số tiền từ thiện không quá lớn để tương trợ cho những “người hâm mộ” chân thành này? Nhưng đó có phải là bản chất của sự việc?
Thực ra thì đây là một hành vi l.ừ.a đ.ả.o khôn ngoan và Noo Phước Thịnh có thể đã nằm trong tầm ngắm của kẻ gian. Bởi vì tài khoản đã nhắn tin cho Noo Phước Thịnh ban đầu đều là vì mục đích “dẫn dắt”, “thăm dò” thái độ của nam ca sĩ, trước khi chọn đúng thời điểm để có thể xin xỏ được nhiều hơn, khi anh đã quen với việc “cho đi” với fan mà không hề cảnh giác.
Nam ca sĩ vẫn vui vẻ khi làm việc thiện, cho đến khi số tiền có nhiều con số không phía sau thì cộng đồng mạng bắt đầu cảnh báo. Chính lúc này Noo Phước Thịnh mới nhận ra rằng mình đã dễ dàng bị “scam” bởi một thủ pháp thao túng rất hiệu quả, là đánh vào lòng thương cảm và mong muốn được làm thiện nguyện mà hầu hết chúng ta đều có. Không rõ ca sĩ Noo Phước Thịnh đã trình báo cơ quan chức năng hay chưa, nhưng đây rõ ràng là một vụ việc rất đáng lưu tâm mà chúng tâm phải cảnh giác, không thể lơ là!
Bên dưới phần bình luận của bài đăng cũng có rất nhiều bạn bè và người hâm mộ nam ca sĩ động viên và đưa ra lời cảnh giác cho những trường hợp tương tự.
Nguồn Lost Bird

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *