Hà Nội: Nhiều học sinh thi lớp 10 bất ngờ từ đỗ thành trượt

Sở GD-ĐT đã công bố điểm thi vào lớp 10 công lập năm 2023.

Hà Nội đã công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Học sinh và phụ huynh có thể tra cứu điểm thi vào lớp 10 trên cổng tuyển sinh của Sở Giáo dục – Đào tạo Hà Nội TẠI ĐÂY.

Cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 Hà Nội theo công thức sau:

Đối với các trường THPT công lập không chuyên:

Điểm xét tuyển = (Điểm thi môn Văn + Điểm thi môn Toán)x2 + Điểm thi môn Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên (nếu có)

Trong đó, điểm các bài thi các môn chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn điểm đến 2 chữ số thập phân.

Sở GD-ĐT Hà Nội chỉ đưa vào diện xét tuyển những học sinh không vi phạm Quy chế đến mức hủy kết quả thi trong kỳ thi tuyển sinh và không có bài thi nào bị điểm 0.

Điểm ưu tiên được thực hiện theo quy định.

Đối với các trường THPT chuyên:

Điểm xét tuyển = Tổng điểm các bài thi không chuyên (hệ số 1) + Điểm bài thi chuyên (hệ số 2)

Về nguyên tắc, chỉ xét tuyển đối với học sinh được tham gia thi tuyển, đã thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm Quy chế thi đến mức hủy kết quả thi và các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2.

Căn cứ điểm xét tuyển vào lớp chuyên, xét từ cao xuống thấp để tuyển đủ chỉ tiêu được giao cho từng lớp chuyên.

Trường hợp xét đến chỉ tiêu cuối cùng có nhiều học sinh có điểm xét tuyển bằng nhau thì tiếp tục xét chọn học sinh theo thứ tự ưu tiên sau: có điểm thi môn chuyên đăng ký dự thi cao hơn; có điểm sơ tuyển cao hơn; có điểm trung bình môn chuyên đăng ký dự thi năm học lớp 9 cao hơn; có điểm trung bình các môn học cuối năm học lớp 9 cao hơn.

Các lớp chuyên được xét tuyển độc lập nhau. Học sinh được quyền lựa chọn học một lớp chuyên theo nguyện vọng trúng tuyển (trường hợp học sinh trúng tuyển nhiều lớp chuyên).

Thí sinh dự thi lớp 10 Hà Nội năm 2023. Ảnh: Thanh Hùng.

Từ ngày 5/7-11/7, các cơ sở giáo dục sẽ nhận đơn phúc khảo của học sinh, nộp đơn phúc khảo và danh sách học sinh phúc khảo về phòng GD-ĐT.

Chậm nhất ngày 6/7, các phòng GD-ĐT sẽ nhận Phiếu báo kết quả thi, bàn giao Phiếu báo kết quả thi cho các cơ sở giáo dục để phát cho học sinh.

Ngày 7/7, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ họp xét duyệt điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập. Cụ thể, từ 8h ngày 7/7, duyệt điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên; 13h cùng ngày, duyệt điểm chuẩn vào lớp 10 không chuyên.

Từ ngày 7/7-9/7, các trường sẽ trả hồ sơ và Giấy báo kết quả tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 cho học sinh.

Ngày 8/7-9/7, Sở GD-ĐT công bố điểm chuẩn xét tuyển tại trường chuyên và trường THPT công lập. Bàn giao dữ liệu xét tuyển phục vụ xác nhận nhập học trực tuyến và bàn giao kết quả điểm xét tuyển cho các trường THPT công lập.

Trước 11h ngày 10/7, các trường THPT công lập, chuyên công bố điểm chuẩn và danh sách kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024. Từ 13h30 ngày 10/7- 12/7, thí sinh xác nhận nhập học theo hình thức trực tuyến, trực tiếp.

Trong trường hợp các trường tuyển sinh chưa đủ chỉ tiêu, ngày 18/7, Sở GD-ĐT sẽ cùng các trường THPT chuyên, công lập họp xét duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10 công lập.

Từ ngày 19/7-22/7, các trường THPT chuyên, công lập sẽ cho thí sinh xác nhận nhập học trực tiếp và tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển theo điểm chuẩn (nếu có).

Đối với trường hợp thí sinh phúc khảo, chậm nhất ngày 28/7, Phòng GD-ĐT sẽ trả Giấy báo kết quả sau phúc khảo. 

Từ ngày 28/7-30/7, các trường xử lý hồ sơ học sinh sau phúc khảo. Ngày 30/7, các trường hướng dẫn thí sinh xác nhận nhập học và tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển sau phúc khảo (nếu có) vào trường.

Ngày 30/6, nhiều phụ huynh học sinh vẫn chưa hết hụt hẫng vì con thi vào lớp 10 THPT chuyên Sư phạm Hà Nội bất ngờ từ đỗ thành trượt.

Một phụ huynh cho biết, khoảng 21h ngày 29/6, gia đình nhận được thông tin phúc khảo từ nhà trường, với điểm số này, con đủ điểm đỗ vào Trường THPT chuyên Sư phạm.

“Con nhảy cẫng lên vui sướng. Cả nhà tôi ôm nhau hò hét vì dù vớt vát, cuối cùng con đã đỗ vào ngôi trường mơ ước.

Hà Nội: Nhiều học sinh thi lớp 10 bất ngờ từ đỗ thành trượt - 1
Thông báo nhầm lẫn được Trường THPT chuyên Sư phạm Hà Nội đăng trên trang web (Ảnh: Website nhà trường).

Giấc mơ ngắn chẳng tày gang, sáng nay nhà trường đã gọi điện cho gia đình báo thông tin điểm số trên đây chưa chính xác, đồng thời nhà trường đang rà soát dữ liệu nhầm lẫn và sẽ công bố lại trong vài ngày tới.

Đến bây giờ chúng tôi vẫn chưa hết buồn, còn con thì nằm khóc và thất vọng. Tâm lý của các con sẽ ra sao khi điểm phúc khảo từ đỗ, bất ngờ thành trượt”, phụ huynh này cho biết.

Ngoài ra, cũng với nhầm lẫn này, một số học sinh có điểm phúc khảo thấp hơn cả điểm thi. 

Ngày 30/6, trên trang web, Trường THPT chuyên Sư phạm đăng tải thông tin đính chính về việc tra cứu thông tin phúc khảo kỳ thi vào lớp 10 của trường này năm 2023.

Theo thông báo này, do trục trặc kỹ thuật nên kết quả hiển thị khi tra cứu thông tin điểm phúc khảo trên website của trường đối với một số thí sinh từ 21h ngày 29/6 đến 9h ngày 30/6, chưa chính xác.

Nhà trường đang rà soát lại toàn bộ thông tin và mong phụ huynh, học sinh thông cảm về sự bất tiện này. 

Trả lời phóng viên Dân trí chiều 30/6, TS Vũ Văn Tiến, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Sư phạm cho biết, sở dĩ có sự nhầm lẫn là do phần mềm trục trặc.

Ngay khi phát hiện ra sự cố lỗi phần mềm, nhà trường đã đăng tải thông tin đính chính, đồng thời gửi lời xin lỗi phụ huynh học sinh trên trang web nhà trường.

Cũng theo hiệu trưởng, đây là lần đầu tiên nhà trường gặp phải sự cố này.

Về nghi ngại điểm gốc công bố có lỗi như thế này hay không, ông Tiến cho biết hoàn toàn không có điều đó.

“Sau khi phát hiện ra lỗi nhầm lẫn, bộ phận công nghệ thông tin đã gỡ phần mềm trục trặc và bộ phận kỹ thuật rà soát lại, đồng thời đăng kết quả mới”, Hiệu trưởng nhà trường nói.

Ông khẳng định, điểm thi phúc khảo chúng tôi có bản cứng, có chữ ký và dấu đỏ. Việc sai sót chỉ diễn ra từ khâu cập nhật điểm từ bản cứng ra phần mềm tra cứu và theo kỹ thuật thông báo, nhầm lẫn này chủ yếu xảy ra với các em thi chuyên Anh.

Trước đó, ngày 1/6, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức kỳ thi vào lớp 10.

Với khoảng 6.100 thí sinh tham dự, kỳ thi vào lớp 10 trường THPT chuyên Đại học Sư phạm năm nay đông nhất kể từ năm 2018.

Những năm gần đây, số học sinh đăng ký thi vào trường này dao động 4.500-5.400. Trong khi đó, chỉ tiêu gần như không thay đổi. Riêng năm 2023, trường tuyển 315 học sinh cho 7 lớp chuyên.

Nguồn: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *