Giới nhà nghề giải mã vụ không ai đấu giá Rolls Royce của ông Trịnh Văn Quyết

“Không những giá trị của chiếc xe giảm dần theo năm tháng mà nó còn gắn với chủ cũ với vận hạn đen đủi. Rất có thể phải qua nhiều lần giảm giá tới một mức giá ‘bèo’ thì may ra mới bán được”

Theo kế hoạch, sáng nay (24/10/2022) Công ty Đấu giá Hợp danh Minh Pháp tổ chức đấu giá chiếc xe ô tô Rolls-Royce từng thuộc sở hữu của ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch FLC. 

Tuy nhiên, phiên đấu giá đã không thể diễn ra theo kế hoạch do không có người nào đăng ký tham gia. Đại diện BIDV chi nhánh Quy Nhơn, đơn vị có tài sản đấu giá, đã xác nhận thông tin này với PV Infonet.

Việc đấu giá nhằm thu hồi một phần nợ xấu trong tổng nợ xấu 186 tỷ đồng của Công ty cổ phần FLC Faros tại BIDV Chi nhánh Quy Nhơn. Giá khởi điểm cho chiếc xe này là 10 tỷ đồng. Chiếc Rolls-Royce này sản xuất năm 2013, có biển số 30F-187.88, được đăng ký lần đầu giữa năm 2018.

Rolls Royce 30F-187.88 đã không tìm được chủ mới.

Tính đến cuối tháng 2/2022, FLC Faros nợ quá hạn gần 186 tỷ đồng, trong đó nợ gốc 177 tỷ đồng. BIDV chi nhánh Quy Nhơn thu giữ chiếc xe này hồi tháng 8 do nhiều lần thông báo quá hạn nhưng FLC Faros và bên sở hữu tài sản bảo đảm là FLCHomes không tự nguyện trả nợ.

Như vậy, mức giá khởi điểm của chiếc Rolls-Royce này chỉ tương đương hơn 5% khoản nợ quá hạn của FLC Faros tại BIDV.

Giá khởi điểm không bao gồm các chi phí liên quan đến chuyển nhượng sở hữu, sử dụng tài sản, lệ phí trước bạ, công chứng, đăng ký và các chi phí khác (nếu có) khi thực hiện mua tài sản. Các chi phí này do người trúng đấu giá chịu.

Điều kiện để tham gia đấu giá là người tham gia đấu giá chiếc xe này phải đặt trước 2 tỷ đồng, tương đương 20% giá khởi điểm.

Nội thất của chiếc xe Rolls Royce 30F-187.88. (Ảnh: Đấu giá Minh Pháp)

Trao đổi với PV Infonet, Tổng Giám đốc một công ty đấu giá có trụ sở tại Hà Nội cho biết, theo quy định của pháp luật về đấu giá, nếu phiên đấu giá không thành công, ngân hàng có thể tổ chức phiên đấu giá lần hai, nếu lần đấu giá thứ hai vẫn không thành công, ngân hàng hoàn toàn có thể bán tài sản cho một cá nhân hay tổ chức nào đó sau khi hai bên đạt được thoả thuận.

Nếu vẫn không có ai đăng ký mua, ngân hàng sẽ phải thuê đơn vị thẩm định giá để định giá lại tài sản và sẽ giảm giá đấu khởi điểm cho đến khi thanh lý tài sản thành công”, vị CEO này cho biết.

Nói về phiên đấu giá bất thành của BIDV Quy Nhơn, lãnh đạo công ty đấu giá này cho rằng kết quả này không có gì ngạc nhiên bởi mức giá 10 tỷ đồng cho một chiếc xe được sản xuất từ cách đây gần 10 năm là quá cao. Hơn nữa, đây là chiếc xe từng gắn với ông Trịnh Văn Quyết, người đang vướng vòng lao lý nên sẽ rất khó để thuyết phục người mua vì… sợ dớp.

Nội thất của chiếc xe Rolls Royce 30F-187.88. (Ảnh: Đấu giá Minh Pháp)

Từng tổ chức nhiều phiên đấu giá tài sản cho các ngân hàng, Tổng Giám đốc Công ty đấu giá có trụ sở tại Hà Nội cho biết:

Mức giá khởi điểm 10 tỷ đồng cho một chiếc xe như chiếc Rolls Royce này là không khả thi. Tuy nhiên, quan trọng là do lúc đầu họ thẩm cao quá và cho vay trên giá trị thực của xe.

Thông thường ngân hàng chỉ giải ngân 40% đến 50% giá trị xe và yêu cầu trả đủ nợ gốc sau 5 năm. Cái sai này là do ngân hàng quá tin tưởng chủ xe, giờ bán đi phải bán với giá cho vay ra đã, khi không bán được thì mới giảm dần giá bán. Nếu FLC không còn tài sản khác bù vào thì phía ngân hàng sẽ chịu tổn thất”.

Việc bán nợ xấu để thu hồi tài sản chưa bao giờ là dễ dàng đối với các ngân hàng, nhất là đối với tài sản là tiêu sản như xe ô tô bởi giá trị của nó sẽ giảm dần theo thời gian. Hơn nữa, “quá khứ” của tài sản rất có thể cũng là cản trở lớn đối với ngân hàng trong việc thanh lý.

Không những giá trị của chiếc xe giảm dần theo năm tháng mà nó còn gắn với chủ cũ với vận hạn đen đủi, nên sẽ khó có thể thuyết phục người giàu bỏ tiền ra mua. Rất có thể phải qua nhiều lần giảm giá tới một mức giá bèo bọt thì may ra mới bán được. Siêu xe hay du thuyền nó là như vậy, luôn có hai mặt, nhưng cái chính vẫn là do định giá trên trời trước khi giải ngân”, vị Tổng Giám đốc này nói.

Nội thất của chiếc xe Rolls Royce 30F-187.88. (Ảnh: Đấu giá Minh Pháp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *