‘Tú ông’ đường dây bán dâm 15.000 USD nghi bị bệnh tâm thần

Lê Hoàng Long, 32 tuổi, khi bị xét xử về hành vi môi giới cho người trong showbiz bán dâm 15.000 USD một lượt, thì xuất trình sổ khám bệnh tâm thần.

Long, quê Hải Phòng, bị TAND TP HCM xét xử về tội Môi giới mại dâm theo khoản 2 Điều 328 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 3-7 năm tù, vào ngày 28/4.

Lê Hoàng Long là quản lý của một số nghệ sĩ Việt Nam và là quản lý, đại diện cho vài nghệ sĩ Hàn Quốc khi những người này hoạt động tại Việt Nam. Long cũng nổi tiếng trong lĩnh vực thời trang, thường tham dự nhiều sự kiện nổi tiếng trong nước và thế giới. Tận dụng các mối quan hệ trong giới showbiz và quốc tế, Long đã điều hành đường dây môi giới cho nhiều người đẹp đi bán dâm.

Bị cáo Long trong lần tham gia sự kiện thời trang. Ảnh: Công an cung cấp

Bị cáo Long trong lần tham gia sự kiện thời trang. Ảnh: Công an cung cấp

Giữa năm 2022, Cục Cảnh sát hình sự (C02, Bộ Công an) phát hiện Lê Hoàng Long có dấu hiệu hoạt động môi giới mại dâm nên đã lập chuyên án điều tra. Cáo trạng xác định, ngày 25/8/2022, C02 phối hợp Công an TP HCM bắt quả tang hai cô gái bán dâm tại khách sạn cao cấp ở quận 1.

Long khai đã môi giới cho hai cô này (hoa hậu, á hậu cuộc thi sắc đẹp tại Việt Nam) bán dâm với giá 15.000 USD mỗi lượt một người (tương đương 360 triệu đồng). Theo thỏa thuận mỗi cô sẽ nhận 60 triệu đồng, còn lại Long hưởng.

Trong phần thủ tục phiên tòa, chủ tọa – thẩm phán Nguyễn Thị Hà (Phó chánh tòa Hình sự – TAND TP HCM), thông báo nhận được sổ khám bệnh tại một phòng khám chuyên khoa tâm thần về tình trạng sức khỏe của bị cáo Long. Trong đó cho rằng Long bị ảo giác và có cảm giác sợ bị người khác hại.

Luật sư của Long cho đây là tình tiết mới phát sinh, đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung, giám định tình trạng sức khỏe của bị cáo để đảm bảo quyền lợi.

Theo đại diện VKS, thông tin về sổ khám bệnh không đủ điều kiện để trả hồ sơ vụ án. Sau khi hội ý, HĐXX quyết định dừng phiên tòa, trả hồ sơ cho VKS để xác minh sổ khám bệnh của bị cáo.

Bị cáo Long tại tòa ngày 28/4. Ảnh: Đan Nguyên

Bị cáo Long tại tòa ngày 28/4. Ảnh: Đan Nguyên

Theo Điều 21 Bộ luật Hình sự, người gây án khi đang mắc bệnh tâm thần, một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Đối với người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự trước khi bị kết án thì phải đưa đi chữa trị bắt buộc. Sau khi khỏi bệnh, bị can, bị cáo sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi đã thực hiện (Điều 49 Bộ luật Hình sự). Do đó, việc xác định bị cáo có mắc bệnh tâm thần hay không sẽ ảnh hưởng đến trách nhiệm hình sự mà họ phải chịu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *