TPHCM: Hơn 2.000 trẻ bị đau mắt đỏ chỉ trong một ngày

Chiều ngày 14/9, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế – xã hội và phòng chống dịch bệnh trên địa bàn TPHCM, ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM đã thông tin về tình hình đau mắt đỏ thời gian gần đây trên địa bàn.

Theo ghi nhận của Sở Y tế, số trường hợp đau mắt đỏ đến khám tại các bệnh viện trên địa bàn Thành phố tăng cao so với các năm gần đây. Thống kê cho thấy, tổng số ca viêm kết mạc (đau mắt đỏ) tại thành phố ghi nhận trong ngày 13/9 là 3.840 ca, giảm 114 ca so với ngày 12/9 (ca có địa chỉ tại thành phố chiếm 86,9%); trong đó có 2.238 ca trẻ em dưới 16 tuổi (tăng 253 ca so với ngày 12/9).

Ông Nguyễn Hải Nam cho biết, theo kết quả báo cáo nhanh của phòng xét nghiệm thuộc Đơn vị nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng mới nổi hợp tác giữa Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và OUCRU, enterovirus và adenovirus là 2 tác nhân chính gây ra bệnh đau mắt đỏ hiện nay. Trong đó, chiếm ưu thế là enterovirus (86%), còn tác nhân thường gặp trước đây là adenovirus chỉ chiếm số ít (14%).

TPHCM: Hơn 2.000 trẻ mắc đau mắt đỏ trong ngày 13/9 - Ảnh 1.

Để phòng trường hợp dịch đau mắt đỏ bùng phát đặc biệt là ở các trường học, Sở Y tế TPHCM đã triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa. Cụ thể,

  • Tăng cường truyền thông hướng dẫn người dân, giáo viên, phụ huynh học sinh về các dấu hiệu bệnh viêm kết mạc, khuyến cáo phòng ngừa lây lan, phân biệt với các bệnh lý về mắt khác, hướng dẫn chăm sóc tại nhà với các trường hợp nhẹ và dấu hiệu chuyển nặng cần nhập viện.
  • Sở Y tế cũng đã có văn bản gửi Sở GD-ĐT và Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp, Ban Quản lý khu công nghệ cao về chủ động tăng cường các hoạt động phòng bệnh viêm kết mạc.
  • Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tư vấn kỹ cho người bệnh và người nhà bệnh nhân về các dấu hiệu chuyển nặng cần phải nhập viện và ghi rõ trong toa thuốc ngoại trú, báo cáo theo quy định.
  • Sở cũng đã chỉ đạo Bệnh viện Mắt và HCDC phối hợp OUCRU thực hiện nghiên cứu để tìm và xác định chính xác tác nhân gây bệnh viêm kết mạc.

Để nắm rõ tình hình dịch nhằm có chỉ đạo, hướng xử lý kịp thời, Sở Y tế vẫn đang tiếp tục theo dõi sát diễn tiến của dịch.

Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM cũng khuyến cáo, người mắc đau mắt đỏ có thể dùng nước muối sinh lý (natri clorua 0,9%) hoặc nước cất vô khuẩn để rửa mắt. Các loại thuốc nhỏ mắt có chứa kháng sinh chỉ nên dùng khi được bác sĩ chỉ định.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa Mắt, người mắc bệnh đau mắt đỏ tuyệt đối không tự ý sử dụng các thuốc nhỏ mắt có chứa corticoid. Việc tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt có chứa corticoid không những không có tác dụng mà còn làm tổn thương nặng hơn, kéo dài thời gian bệnh và lây lan của bệnh, tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Theo Sức khoẻ đời sống

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *