Những dấu hiệu bất thường từ sữa tăng cân Yarmy Milk

Theo tìm hiểu, nhóm phóng viên đã phát hiện sản phẩm sữa Yarmy có nhiều dấu hiệu bất thường trong chất lượng cũng như quảng cáo.

Sản phẩm sữa dinh dưỡng Yarmy, được quảng cáo là có tác dụng tăng cân sử dụng được cả cho trẻ từ 3 tuổi trở lên. Sản phẩm này chủ yếu được bán qua các mạng xã hội TikTok.

Điều đáng nói, công ty phân phối độc quyền sản phẩm này là Công ty TNHH Yarmy không thể tìm thấy, địa chỉ in trên vỏ hộp sữa chỉ là một hộ gia đình. Qua tìm hiểu của nhóm phóng viên VTVMoney, sữa tăng cân Yarmy này do Công ty cổ phần Huyền Chi Ngọc có địa chỉ tại phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội chịu trách nhiệm về sản phẩm.

Trên vỏ hộp sữa Yarmy có dòng chữ “Được nghiên cứu và phát triển bởi các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu của Viện công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội”. Tuy nhiên, đại diện Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, tại đây không có Viện Công nghệ thực phẩm, mà chỉ có Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm. Trường cũng không có hợp tác gì với nhãn sữa này.

“Từ trước đến nay Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội không có hoạt động nghiên cứu, hợp tác với hãng sữa Yarmy”, TS. Phạm Ngọc Hưng, Trưởng Văn phòng Trường hóa và khoa học sự sống, Đại học Bách Khoa Hà Nội, cho biết.

Những dấu hiệu bất thường từ sữa tăng cân Yarmy Milk - Ảnh 1.

Sản phẩm sữa dinh dưỡng Yarmy, được quảng cáo là có tác dụng tăng cân sử dụng được cả cho trẻ từ 3 tuổi trở lên.

Tại nhiều trang mạng xã hội, hãng sữa Yarmy cũng liên tục dùng hình ảnh của một bác sĩ giới thiệu là nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Hòa Bình để quảng cáo sữa. Đại diện Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Hòa Bình cho biết vị bác sĩ này đã nghỉ làm tại đây gần 20 năm. Theo quy định của của Luật An toàn thực phẩm, không được phép sử dụng tên bác sĩ, dược sĩ, cơ sở y tế để quảng cáo thực phẩm.

“Trường hợp của bác sĩ là nguyên Phó Giám đốc đã chuyển khỏi đơn vị mà sử dụng tên của Bệnh viện Y học cổ truyền là không được phép theo quy định của Bộ Y tế. Cái đó là hoàn toàn sai về mặt quảng cáo”, ông Sầm Hữu Hào, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Hòa Bình, cho hay.

Trong các buổi livestream bán hàng, TikToker bán sữa Yarmy liên tục đưa ra giấy chứng nhận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, FDA. Cẩn thận hơn, hãng sữa này còn in hẳn logo của FDA trên vỏ hộp. Hình ảnh về dây chuyền sản xuất sữa được quảng cáo là được FDA chứng nhận. Trong khâu sản xuất, khách ra vào không cần bảo hộ lao động, không khẩu trang. Trang thiết bị hiện đại cần tới cả giẻ lau, thậm chí nhân viên mặc cả quần đùi nhảy nhót trong khu vực sản xuất.

“Nhân viên không nghiêm túc, mặc quần đùi lại đi cả giày đi ngoài đường đi vào, chứ không phải giày dép bảo hộ trong quá trình sản xuất. Tóc thì đội mũ nhưng lại xõa ra. Vì trong quá trình sản xuất thực phẩm quan trọng là không được rơi bất cứ vật gì lạ vào sản phẩm, ví dụ như tóc, buộc phải có mũ đội tóc gọn gàng. Vấn đề sản phẩm thực phẩm, nhất là sữa phải yêu cầu nghiêm ngặt về chế độ vô trùng”, ông Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam, nhận định.

Đại diện Hiệp hội Sữa cũng cho biết, các thành viên trong Hiệp hội mới chỉ có 2 doanh nghiệp sữa lớn có chứng nhận FDA để xuất khẩu sữa sang Hoa Kỳ. FDA cũng không cho phép doanh nghiệp in logo của họ trên nhãn hàng hóa.

Dù có nhiều bất thường, nhưng trên mạng xã hội TikTok, sữa tăng cân Yarmy vẫn được livestream bán hàng một cách rầm rộ. Giá niêm yết là 495.000 đồng 1 hộp, nhưng hot TikToker sẵn sàng giảm giá tới hơn 50%.

Sữa tăng cân quảng cáo là được FDA chứng nhận, lại giảm giá hơn 50%, hàng nghìn người tiêu dùng đã nhanh tay đặt mua. Tuy nhiên tăng cân chưa thấy đâu, nhiều người đã sụt cân vì bị đau bụng, tiêu chảy phải nhập viện.

Những dấu hiệu bất thường từ sữa tăng cân Yarmy Milk - Ảnh 2.

“Sau khi uống được 3 ly thì tôi cảm thấy rất khó chịu. Đêm đó tôi cứ đi vệ sinh liên tục, bụng trướng, tay chân rã rời. Tôi mới ngừng uống sữa, khi dừng sữa lại thì tôi thấy không còn bị tiêu chảy nữa”, người tiêu dùng sử dụng sữa tăng cân Yarmy Milk chia sẻ.

Tại giỏ hàng trên TikTok, hàng trăm đánh giá 1 sao và nhiều phản hồi tiêu cực của khách hàng sau khi mua uống sữa Yarmy Milk.

Sữa tăng cân nhưng uống vào lại sụt cân. Công nghệ sản xuất sữa hiện đại kèm giẻ lau của Công ty Huyền Chi Ngọc đã khiến nhiều người tiêu dùng phải bất ngờ. Điều đáng bàn là sau khi nhận được phản hồi tiêu cực từ khách hàng, Công ty Huyền Chi Ngọc vẫn không có động thái thu hồi sản phẩm, mà vẫn tiếp tục bán sản phẩm qua mạng xã hội.

Theo VTV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *