Nguyên nhân thảm kịch giẫm đạp đêm Halloween, lời kể của nhân chứng, Hàn Quốc tuyên bố quốc tang

Theo truyền thông địa phương, thảm kịch giẫm đạp tại Seoul xảy ra đêm 29/10 sau khi một số lượng lớn người đổ xô đến một quán bar ở Itaewon. Khoảng 100.000 người đã đổ xô đến các đường phố Itaewon để tham gia lễ hội Halloween sau khi nghe tin về việc một ngôi sao nổi tiếng đến địa điểm này.

Tối ngày 29/10 (giờ Hàn Quốc), sự việc không may xảy ra tại con phố nhộn nhịp bậc nhất thủ đô Seoul, Hàn Quốc đã nhận được sự quan tâm của mọi người. Theo đó, nhân dịp lễ hội hoá trang Halloween, đám đông đã đổ về quận trung tâm của Seoul, con phố Itaewon chật kín người, chen chúc nhau chẳng thấy lối thoát.

 

Nguyên nhân thảm kịch giẫm đạp đêm Halloween, lời kể của nhân chứng, Hàn Quốc tuyên bố quốc tang - Hình 1

Thảm kịch xảy ra khi dòng người đổ vào con hẻm hẹp và dốc cạnh khách sạn Hamilton. Nhân chứng cho biết một số người vấp ngã trên đường dốc, gây ra ùn tắc, trong khi đám đông tiếp tục chen về phía trước, dẫn đến giẫm đạp.

Theo truyền thông địa phương, thảm kịch giẫm đạp xảy ra sau khi một số lượng lớn người đổ xô đến một quán bar ở Itaewon. Khoảng 100.000 người đã đổ xô đến các đường phố Itaewon để tham gia lễ hội Halloween sau khi nghe tin về việc một ngôi sao nổi tiếng đến địa điểm này.

Nguyên nhân thảm kịch giẫm đạp đêm Halloween, lời kể của nhân chứng, Hàn Quốc tuyên bố quốc tang - Hình 2

Giới chức Seoul cho biết tính đến sáng 30/10, đã có ít nhất 150 người thiệt mạng, trong đó có 19 người nước ngoài (đến từ Trung Quốc, Iran, Uzbekistan, Na Uy,…). Theo giới tính là 54 nam, 97 nữ. Gần 100 người bị thương trong sự việc.

Trước đó, trong tối ngày 29/10, cơ quan chức năng của Hàn Quốc lâm vào tình trạng hỗn loạn khi nhận được tín hiệu cấp cứu liên tục từ những người ở khu vực Itaewon (quận Yongsan), khoảng 81 cuộc gọi cứu hộ do gặp khó khăn về hô hấp. Choi Seong-beom, người đứng đầu cơ quan cứu hộ ở quận Yongsan, bao gồm Itaewon, nói với các phóng viên rằng đã có một số lượng lớn người gặp nạn trong lễ hội Halloween.

“Rất nhiều người thương vong là do đám đông bị xô ngã khi tham gia lễ hội hóa trang Halloween. Các nạn nhân chủ yếu trong độ tuổi hai mươi, đa số là nữ giới”, Choi Seong-beom, người đứng đầu lực lượng cứu hỏa quận Yongsan, thông tin.

Nguyên nhân thảm kịch giẫm đạp đêm Halloween, lời kể của nhân chứng, Hàn Quốc tuyên bố quốc tang - Hình 3

‘Khi những người đứng ở phía trước bị ngã, những người phía sau lại xô đẩy, chen chúc nhau’, nguồn tin trên dẫn lời một người dân tại hiện trường. Vụ việc xảy ra tại con đường hẹp ở gần khách sạn Hamilton khi số lượng người tham dự tiệc Halloween đông gấp 10 lần bình thường đổ đến Itaewon, một khu phố đêm nổi tiếng của Seoul.

Nguyên nhân thảm kịch giẫm đạp đêm Halloween, lời kể của nhân chứng, Hàn Quốc tuyên bố quốc tang - Hình 4

Từ những hình ảnh mà người có mặt ghi lại, con phố Itaewon trước khi xảy ra thảm kịch chật kín người. Dòng người nối đuôi nhau không thấy lối thoát. Một số người phải lựa chọn đứng lên bậc thềm, cửa quán để tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy này.

Đây là lễ hội Halloween đầu tiên của Hàn Quốc không phải áp dụng bất kỳ quy định nào về khẩu trang và giãn cách phòng Covid-19 trong 3 năm qua. Sự trở lại của lễ hội đã thu hút dòng người đổ về khu vực từ chiều tối qua.

Nguyên nhân thảm kịch giẫm đạp đêm Halloween, lời kể của nhân chứng, Hàn Quốc tuyên bố quốc tang - Hình 5

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol hiện đã tuyên bố quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân. Một nhân chứng người Việt có mặt tại thảm kịch đã kể lại trong sợ hãi sau khi may mắn thoát khỏi đám đông. Sau khi thoát khỏi đó trở về nhà, Minh Trung vẫn chưa hết hoàn hồn trước những gì đang diễn ra. Cậu cho biết “đây là lần đầu tiên cảm thấy sự sinh tử cận kề đến vậy”.

Sự mệt mỏi và sợ sệt còn hiện rõ hơn khi Trung cũng là người chứng kiến các nạn nhân ngã xuống vì thiếu oxy: “Lúc đó là cực hình nhất trong đời mình, cứ như bị voi 5 tấn đè trước ngực. Mình vẫn còn nhúc nhích được vi nhờ chiều cao hít được không khí, các bạn nữ khác thấp hơn vì không hít được không khí nên cứ ngất xỉu hàng loạt”.

Nguyên nhân thảm kịch giẫm đạp đêm Halloween, lời kể của nhân chứng, Hàn Quốc tuyên bố quốc tang - Hình 6

Nguyên nhân thảm kịch giẫm đạp đêm Halloween, lời kể của nhân chứng, Hàn Quốc tuyên bố quốc tang - Hình 7

Trong đầu lúc này chỉ nghĩ thoát ra khỏi đây càng nhanh càng tốt, lúc đi ra thấy dòng người vẫn tiếp tục đi vào (chắc mọi người vẫn chưa biết). Còn mọi người ở trong vừa được thoát ra thì vừa đi vừa khóc vừa nói: “Mọi người đừng đi vào nữa, có người mất rồi, tôi cũng suýt mất đấy!”. Dòng người nghe xong vẫn thấy hoang mang, người quay vào người trở ra, người mặt thẫn thờ đứng im như không hiểu gì…” – nhân chứng người Việt kể lại.

Vụ việc hiện vẫn đang tiếp tục được điều ra làm rõ và thống kê số liệu người qua đời.

Nguyên nhân thảm kịch giẫm đạp đêm Halloween, lời kể của nhân chứng, Hàn Quốc tuyên bố quốc tang - Hình 8

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *