Giận bố mẹ vì của hồi môn không bằng bạn bè, sợ xấu hổ với nhà trai

Đối với các cô dâu trước khi về nhà chồng, bố mẹ thường trao của hồi môn như một món quà động viên tinh thần con gái.

Thông thường bố mẹ sẽ trao vàng, gia đình nào có điều kiện thì còn có cả nhà, cả xe, thậm chí nhiều hơn. Đây cũng được coi là số vốn bố mẹ cho con gái bước vào xây dựng cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có đủ điều kiện để lo của hồi môn dư dả cho con. Điều đó khiến không ít cô gái tủi thân, thậm chí giận dỗi với bố mẹ của mình.

Giận bố mẹ vì của hồi môn không bằng bạn bè, sợ xấu hổ với nhà trai - Hình 1
Trao của hồi môn là việc bố mẹ cô dâu thường làm trước khi con gái xuất giá. (Ảnh minh họa: Pinterest)

Giận dỗi bố mẹ vì của hồi môn không bằng bạn bằng bè

Trong nhóm bạn thân thời đại học của tôi có một cô bạn chuẩn bị kết hôn. Tuy nhiên, ngày vui càng gần kề thì bạn tôi lại buồn nhiều hơn vui. Tâm sự với hội chị em, nó bảo đang giận bố mẹ vì vấn đề chuẩn bị đám cưới. Vì kinh tế eo hẹp nên bố mẹ cô bạn tôi có phần hơi xuề xòa. Lại vì nể người em trong họ chuyên cho thuê rạp cưới nên dù mẫu xấu, bạn tôi không hề thích nhưng bố mẹ nó vẫn chốt thuê.

Nó đã phải chi thêm 20 triệu đồng để thuê thêm người về nhà trang trí khung backdrop chụp ảnh cho đẹp. Tuy nhiên, vấn đề khiến nó đau đầu nhất là của hồi môn.

“Hôm trước mẹ tao mới dẫn ra tiệm vàng mua của hồi môn. Tao cũng hí hửng không biết bà định tặng kiềng vàng hay lắc tay. Ra đến nơi thì thấy mẹ mua được mỗi cái nhẫn 2 chỉ. Chẳng lẽ đến ngày cưới nhà trai có bao nhiêu người tới đón dâu mà nhà gái lên trao mỗi cái nhẫn hay sao. Ít nhất thì cũng phải có một cái gì đeo cổ cho nó đỡ trơ ra chứ.”

Cũng theo cô bạn thì ở quê hầu hết bạn bè cưới chồng đều được bố mẹ tặng cho ít nhất một cái kiềng vàng đeo cổ từ 3-5 chỉ. Ngày xưa chị gái bạn đi lấy chồng cũng được mẹ tặng một chiếc kiềng vàng. Tuy nhiên, hiện tại gia đình mới xây sửa, nhà vẫn còn vay nợ nên bố mẹ cũng nói: “Thôi thì con chịu khó thiệt thòi hơn chút vậy, bố mẹ cũng không muốn thế nhưng giờ không có thì biết lấy đâu ra”.

Bạn tôi mặc dù biết bố mẹ đang hết tiền nhưng vẫn cảm thấy chạnh lòng vì cả đời mới cưới một lần lại không bằng bạn bằng bè. Ngay cả so với chị em trong nhà đã cưới cách đó vài năm cũng chẳng bằng. Chính vì thế cả tuần nay cô đều mặt nặng mày nhẹ với bố mẹ, nhiều lúc nghĩ đến ngày cưới mà thấy chán.

Giận bố mẹ vì của hồi môn không bằng bạn bè, sợ xấu hổ với nhà trai - Hình 3
Cô dâu nào cũng muốn ngày cưới có thể nở mày nở mặt với bạn bè. (Ảnh minh họa: Baidu)

Sợ xấu hổ với nhà trai

Ngoài việc trao quà động viên, cho con gái vốn làm ăn thì của hồi môn còn là cách nhà gái muốn khẳng định vị thế với nhà trai. Nhiều người cho rằng, của hồi môn càng cao thì nhà trai sẽ càng nể mặt cô dâu. Sau này khi về làm dâu cũng không bị coi thường vì có bố mẹ khá giả chống lưng. Ngược lại, của hồi môn càng ít nhà trai sẽ đ.ánh giá cao thấp, so bì cô dâu đi lấy chồng chẳng có gì mang theo.

Cũng chính vì thế, vào dịp con gái xuất giá bố mẹ cũng muốn lo tươm tất để con được nở mày nở mặt với nhà trai. Ngoài ra, nếu quà nhà gái cho ít hơn quá nhiều so với số nhà trai cho cũng sẽ khiến cô dâu cảm thấy xấu hổ. Chính vì thế mà cô bạn của tôi dự định tự bỏ tiền túi mua thêm vàng rồi đưa cho bố mẹ lên trao. Tuy nhiên cũng vì chuẩn bị chi phí váy cưới, trang điểm rồi decor mà cô cũng chẳng còn lại bao nhiêu tiền. Nhưng nếu không có thêm thì bạn tôi lại sợ xấu hổ với nhà trai.

Giận bố mẹ vì của hồi môn không bằng bạn bè, sợ xấu hổ với nhà trai - Hình 4
Nhiều cô gái cũng lo lắng của hồi môn quá ít sẽ xấu hổ với nhà trai. (Ảnh minh họa: freepik)

Trước đó, ngồi trên xe rước dâu của một cô bạn khác về nhà chồng tôi cũng từng nghe không ít họ hàng nhà trai bàn tán. Nào là: “Ở gần nhà có đầy đứa xinh xắn, gia đình điều kiện mà không lấy mò xuống tận đây”. Nào là: “Con gái cưới mà cho được có 3 chỉ vàng, bõ bèn gì”,… Họ không biết rằng có bạn bè của cô dâu ở trên xe nên cứ vô tư nói chẳng nghĩ ngợi gì. Thực tế, người trong cuộc còn chưa lên tiếng nhưng họ hàng rồi mọi người xung quanh đã bàn tán rầm rộ. Cũng bởi thế mà không ít cô dâu ái ngại nếu số của hồi môn nhà gái trao ít hơn số quà cưới khi về nhà trai được tặng.

Giận bố mẹ vì của hồi môn không bằng bạn bè, sợ xấu hổ với nhà trai - Hình 5
Nếu nhà trai tặng quà cưới nhiều hơn cũng khiến các cô dâu chạnh lòng. (Ảnh minh họa: Sina)

Tương tự, H.A (27 t.uổi, Hà Nội) cũng tâm sự ngày cưới là ngày vui của bản thân nhưng cô cũng không khỏi xấu hổ bởi khoảng cách giữa 2 gia đình quá lớn. Trong khi nhà trai cho hai vợ chồng họ hẳn một căn chung cư cao cấp, một chiếc xe ô tô thì nhà gái chỉ trao cho con được mấy chỉ vàng. Chưa kể tiền thách cưới nhà trai đưa cho nhà gái đã 50 triệu đồng.

“Thực sự mình không trách cứ gì bố mẹ cả vì phận làm con bố mẹ cho bao nhiêu thì biết bấy nhiêu thôi. Chỉ là mình có chút tủi thân, xấu hổ vì khoảng cách giữa hai nhà quá lớn. Nếu như nhà trai cũng chỉ cho mấy chỉ vàng thì không sao nhưng bố mẹ chồng lại cho cả nhà cả xe. Ở trong căn nhà đó bản thân mình cũng không cảm thấy thoải mái. Mà việc này thì chẳng thể tâm sự với chồng được, dù anh chẳng để ý gì nhưng mình nhìn vào cũng thấy xấu hổ.”

Giận bố mẹ vì của hồi môn không bằng bạn bè, sợ xấu hổ với nhà trai - Hình 6
Vàng thường là trang sức được bố mẹ mua làm của hồi môn tặng con gái. (Ảnh minh họa: Sina)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *