Đạt 9 điểm Ngữ văn trong kỳ thi THPT 2023, nữ sinh Hòa Bình không học đại học mà chọn nghề thẩm mỹ

Được 9 điểm Ngữ văn trong kỳ thi THPT 2023, 12 năm học sinh giỏi, đứng tốp đầu trong trong lớp chọn tại trường THPT có tiếng ở tỉnh Hòa Bình, Lê Thị Xuân Thu lại chọn học nghề làm đẹp thay vì học đại học – con đường được cho là “đúng quy trình”.

Với thành tích khủng nhưng nữ sinh lớp chọn vẫn quyết không học đại học

Chắc hẳn nhiều người cho rằng việc học hết cấp 2 – 3 xong chuyển hướng qua học nghề thường là những bạn có hoàn cảnh khó khăn hay học lực trung bình không đủ khả năng theo học đại học nhưng đối với Lê Thị Xuân Thu (sinh năm 2005) cựu học sinh lớp 12A1, trường THPT Lương Sơn (Hòa Bình) lại hoàn toàn khác.

Lê Thị Xuân Thu (sinh năm 2005) - lớp trưởng lớp chuyên 12A1 trường THPT Lương Sơn (Hòa Bình). (Ảnh N.V.C.C.)

Lê Thị Xuân Thu (sinh năm 2005) – lớp trưởng lớp chuyên 12A1 trường THPT Lương Sơn (Hòa Bình). (Ảnh N.V.C.C.)

Vốn có học lực tốt, 12 năm học đều đạt học sinh giỏi, là lớp trưởng từ năm lớp 4 đến lớp 12, 3 năm cấp 3 đều đứng tốp học sinh giỏi của lớp chọn trong trường. Không chỉ có thành tích học tập ấn tượng, Xuân Thu còn là một thành viên năng nổ trong ban chấp hành Đoàn trường từ năm lớp 10. Với thành tích học tập vượt trội việc đỗ vào một trường đại học đối với Thu chỉ trong tầm tay. 

Xuân Thu còn là một thành viên hoạt động tích cực trong ban chấp hành Đoàn trường THPT Lương Sơn (Hoà Bình) từ năm lớp 10. (Ảnh N.V.C.C.)

Xuân Thu còn là một thành viên hoạt động tích cực trong ban chấp hành Đoàn trường THPT Lương Sơn (Hoà Bình) từ năm lớp 10. (Ảnh N.V.C.C.)

Năm lớp 9, Thu cũng đã từng ước mơ vào đại học như bao bạn đồng trang lứa. Cô gái nhỏ không ngừng phấn đấu để vào lớp chọn của trường THPT Lương Sơn (Hòa Bình), một trong những ngôi trường công lập có tiếng ở tỉnh. 

Chỉ đến khi hết học kỳ I lớp 12, mọi suy nghĩ phải đỗ đại học dần tan biến. Thu chia sẻ: “Mình cảm thấy mọi thứ trở lên mông lung hơn bao giờ hết, học lực của mình thì vẫn đều đều vậy. Nhưng mọi hứng thú với việc học không còn nữa. Lúc đó mình nghĩ nếu cứ tiếp tục theo đuổi con đường đại học, thứ mình không thích, không đam mê sẽ giống như đi vào ngõ cụt cuộc đời”.

“Mình cũng từng tưởng tượng ra cảnh cố gắng 4 năm ngồi tại giảng đường đại học cũng mất 1 có khi 2 năm đầu với những lý thuyết, để mà nói tiếp tục với những điều nhàm chán đó mình không làm được. Bản thân mình sống rất thực tế và dám theo đuổi điều thực tế ấy”, Thu bày tỏ. 

Với Xuân Thu, “quan trọng là sau này người ta nhìn vào mình kiếm được bao nhiêu chứ không ai quan tâm trước mình học trường nào và học như thế nào”.

Từ đó, Thu bắt đầu tìm hiểu và say mê với về nghề thẩm mỹ, cô gái thuộc thế hệ Gen Z này cho rằng, “con gái thì ai cũng thích làm đẹp, bản thân mình cũng vậy. Những năm gần đây, thẩm mỹ trở thành một trong những nghề phát triển mạnh. So với những ngành nghề khác, học nghề thẩm mỹ không tốn quá nhiều thời gian. Để có một tấm bằng đại học, cao đẳng cần 3 – 5 năm.

Còn với các khóa đào tạo nghề làm đẹp, chỉ cần 6 – 9 tháng là có thể bắt đầu lập nghiệp. Ngoài ra, thời gian mỗi khóa đào tạo ngắn nên có thể học nhiều kỹ năng bổ trợ, tăng cơ hội có việc làm tốt. Hơn hết, nghề làm đẹp, spa có mức thu nhập cao hơn, ổn định hơn so với nhiều ngành nghề khác.

Kỹ năng càng chuyên nghiệp thì thu nhập càng cao. Đó là chưa kể người làm còn nhận tiền tip (một phần tiền từ người được phục vụ tặng cho người phục vụ), tiền hoa hồng sản phẩm…”

Những năm học phổ thông Thu học giỏi đều tất cả các môn. (Ảnh N.V.C.C.)

Những năm học phổ thông Thu học giỏi đều tất cả các môn. (Ảnh N.V.C.C.)

Xác định bản thân sẽ theo học ngành này nên vào học kỳ II, cô gái trẻ không còn ép bản thân phải học thật nhiều như trước nữa. Kỳ thi tốt nghiệp càng cận kề, trong khi các bạn bè đồng trăng lứa “lao” vào học thêm, ôn luyện rồi chọn ngành, chọn trường thì với Thu lại vô cùng nhẹ nhàng và thoải mái. 

Nhưng kết quả kỳ thi THPT ngoài sức tưởng tượng. Thu vui vẻ chia sẻ, “những môn khác thì đều có thể tự trả kết quả ngay sau khi có đáp án chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhưng với môn Ngữ văn thì phải đợi đến hôm công bố điểm thi. Lúc nhận điểm 9 mình cảm thấy rất bất ngờ”.

Một lòng theo đuổi hướng đi riêng của bản thân

Nhiều bậc phụ huynh có thể sẽ thấy “choáng” khi nghe con mình nói không học đại học. Mẹ Thu cũng vậy, cô Đinh Thị Ngọc cho biết: “Thu là chị cả trong nhà, làm gì cũng tính toán cẩn thận và chỉn chu nên bố mẹ đều rất yên tâm. Khi mới nghe Thu nói sẽ không vào đại học thì hai vợ chồng tôi cũng rất bất ngờ. Tôi có hỏi là con đã suy nghĩ kỹ chưa thì Thu cũng nói là con hoàn toàn nghiêm túc với quyết định này, nên tôi cũng tin tưởng và ủng hộ con”.

Với cô Phạm Thị Hoa - Giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 - Trường THPT Lương Sơn (Hòa Bình), Thu luôn là một lớp trưởng năng nổ. (Ảnh N.V.C.C.)

Với cô Phạm Thị Hoa – Giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 – Trường THPT Lương Sơn (Hòa Bình), Thu luôn là một lớp trưởng năng nổ. (Ảnh N.V.C.C.)

Cô Phạm Thị Hoa – Giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 – Trường THPT Lương Sơn (Hòa Bình) cũng cảm thấy rất bất ngờ khi nghe Thu nói về dự định của mình, “quan điểm của tôi thì điều quan trọng là làm gì cũng phải có đam mê, yêu thích mới thành công được nên tôi tôn trọng quyết định của Thu.

Tôi cũng đưa ra lời khuyên là nếu em đã xác định theo đuổi nghề thì nên chọn những đơn vị lớn và có cấp chứng chỉ để sau này khi đi làm hay mở spa thì cũng sẽ có được uy tín riêng mình”. 

Quyết định học nghề thay vì theo đuổi ước mơ đại học của Thu vấp phải sự phản ứng nhiều nhất đến từ hàng xóm. Họ đều nói cảm thấy tiếc cho một cô học sinh đa tài và thường xuyên tới nhà khuyên nhủ bạn và bố mẹ.

Có người còn cho rằng bố mẹ không cho Thu học đại học. Điều đó phần nào khiến cô gái trẻ cảm thấy áp lực nhưng cũng không thể lung lay quyết định của bản thân. 

Thu chọn học ngành spa Thẩm mỹ - Phun thêu - Dưỡng sinh đông y tại một đơn vị thẩm mỹ lớn. (Ảnh N.V.C.C.)

Thu chọn học ngành spa Thẩm mỹ – Phun thêu – Dưỡng sinh đông y tại một đơn vị thẩm mỹ lớn. (Ảnh N.V.C.C.)

Được sự ủng hộ từ gia đình, ngay khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thu được cả bố và mẹ đưa xuống Hà Nội, để theo học tại một đơn vị đào tạo về thẩm mỹ lớn. Tại đây, cô gái trẻ chọn cho mình ngành học Spa Thẩm mỹ – Phun thêu – Dưỡng sinh đông y. 

Sau hơn 2 tuần học tập, cô lớp trưởng lớp chuyên ngày nào lần đầu trải nghiệm cảm giác “không qua bài kiểm tra”. Nhưng Xuân Thu khẳng định “học môn nào cũng sẽ có khó khăn riêng.

Nhưng theo mình chỉ cần mình thực sự thích và đam mê thì mình sẽ làm được, với Thu không bao giờ có hai từ bỏ cuộc, “một khi đã lựa chọn học nghề thì điều đầu tiên sẽ là phải tự chịu trách nhiệm với quyết định của mình, sướng khổ thì cũng là do mình chọn, nên sẽ không bao giờ hối hận”. 

Theo 60giay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *