Chàng trai TPHCM được bố đặt tên “Tô Yô Ta” và sự trùng hợp khó tin sau này

Anh Tô Yô Ta (sống tại TPHCM) đã làm việc 8 năm tại một chi nhánh của Toyota – tập đoàn trùng với họ tên của chính mình.

Chàng trai tên Tô Yô Ta

Ngày 6/11, anh Tô Yô Ta (sống tại TPHCM) đăng trên tài khoản cá nhân ảnh thẻ nhân viên tư vấn bán hàng gần 10 năm trước tại một công ty ô tô. 

Điều khiến cộng đồng mạng thích thú ngoài cái tên “Tô Yô Ta” trên thẻ là câu chuyện lúc ký hợp đồng lao động, lãnh đạo gọi điện xuống chi nhánh xác nhận: “Nhân viên này tên lạ vậy sao?”.

“Tôi nhớ mãi kỷ niệm này”, chàng trai 9X nhớ lại.

Bức ảnh nhanh chóng gây bão mạng xã hội. Nhiều người hoài nghi, nhưng cũng có người tỏ ra ngạc nhiên trước cái tên độc nhất vô nhị.

“Đó là tên thật ba đặt cho tôi”, anh Tô Yô Ta kể.

Chàng trai TPHCM được bố đặt tên Tô Yô Ta và sự trùng hợp khó tin sau này - 1
Ảnh thẻ nhân viên tư vấn bán hàng gần 10 năm trước của anh Tô Yô Ta (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Ba anh vốn làm nghề sửa chữa ô tô. Ngày chưa lập gia đình, trong buổi nói chuyện với người bác trong nhà, ông tâm sự: “Đời mình khổ cực quá. Sau này sinh con, tôi sẽ đặt tên con theo thương hiệu nổi tiếng, xem đời con có khá hơn không”.

Ngày anh chào đời, ông cố đặt cho cháu trai một cái tên khác. Về sau, ba anh đổi thành “Tô Yô Ta”.

Hai trong số ba người em của anh Tô Yô Ta cũng mang tên đặc biệt do ba đặt, là Tô Cô Rô Na (theo tên hãng xe Toyota Corolla) và Tô Sô Ny. Người em áp út được mẹ đặt tên bình thường là Tô Kiều Mi.

Ngày đi học, anh Tô Yô Ta bị các bạn chọc ghẹo đến mức bật khóc và tự ti. Lớn lên, anh quen dần với cái tên đặc biệt của mình.

Mỗi lần xếp hàng, khi người ta đọc tên “Tô Yô Ta”, anh trở thành tâm điểm chú ý của mọi người xung quanh. “Lần đầu làm chứng minh nhân dân bị gõ sai tên, sau tôi phải làm lại”, anh nói.

Chàng trai TPHCM được bố đặt tên Tô Yô Ta và sự trùng hợp khó tin sau này - 2
Anh Tô Yô Ta là kỹ sư công nghệ ô tô, đầu năm 2023 khởi nghiệp kinh doanh riêng (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Sự trùng hợp khó tin

Đam mê xe từ nhỏ, sau tốt nghiệp cấp 3, anh Tô Yô Ta học lên đại học ngành công nghệ ô tô. Ra trường, anh trở thành kỹ sư công nghệ ô tô tại một công ty chế tạo máy chuyên dây chuyền tự động và sau đó là Công ty Thaco Trường Hải.

Một năm sau, anh đầu quân vào một chi nhánh của Toyota – tập đoàn trùng với họ tên của chính mình, làm việc liên tục trong 8 năm. Từ đó, anh trở nên nổi tiếng trong hệ thống Toyota nói riêng và ngành ô tô nói chung.

“Cái tên gắn liền từ bé, đi sâu vào tiềm thức của tôi. Tôi đã từng nghĩ một ngày nào đó sẽ làm việc cho Toyota”, anh nói.

Đầu năm 2023, anh nghỉ việc, khởi nghiệp kinh doanh ô tô đã qua sử dụng, hợp tác cùng vài người bạn.

Anh kể nhiều lần làm việc với khách hàng và đối tác, anh giới thiệu rồi đưa thẻ tên, nhưng nhiều người tỏ vẻ hoài nghi. Sau này, để tiện trao đổi, anh dùng tên “Tô”.

Bạn bè, đồng nghiệp cũng chuyển qua gọi là “anh Tô”. Phần lớn khách hàng làm việc suốt một, hai năm không biết tên thật của anh, bất ngờ khi nghe họ tên đầy đủ Tô Yô Ta.

Chàng trai TPHCM được bố đặt tên Tô Yô Ta và sự trùng hợp khó tin sau này - 3
Anh Tô Yô Ta đã làm việc 8 năm tại một chi nhánh của công ty Toyota (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Ngoài công việc, cái tên “Tô Yô Ta” cũng đem lại nhiều kỷ niệm trong cuộc sống của chàng trai 9X.

Khi nhắn tin làm quen với người yêu (sau này là vợ) qua mạng xã hội, anh giới thiệu là “Tô”. Sau vài tháng, cặp đôi hẹn gặp mặt, anh nói tên mình là Tô Yô Ta, rồi đưa giấy tờ chứng minh khiến bạn gái bất ngờ. 

Cuối năm 2015, anh Tô Yô Ta kết hôn, lần lượt chào đón hai con. Trước đây, anh từng có ý định đặt tên cho các con là “Tô Shi Ba” và “Tô Shan Zô”, nhưng sau thấy không cần thiết, vợ cũng phản đối, nên đặt tên bình thường cho hai con.

“Tôi không muốn đặt tên con độc lạ giống như mình. Nhiều người cho rằng cái tên tạo nên số phận. Nhưng đối với tôi, chính những suy nghĩ, hành động, sự nỗ lực của mỗi người mới có thể tạo nên danh tiếng, sự thành công và quyết định số phận của người đó”, anh nói.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *