5 công nhân ngạt khí khi nạo vét cống, một người tử vong

Trong lúc vớt rác dưới cống ở huyện Bình Chánh, một công nhân ngạt khí tử vong, 4 người bất tỉnh được cảnh sát giải cứu đưa vào bệnh viện, sáng 26/7.

Cảnh sát mang mặt nạn chống độc, bình oxy xuống cống cứu người. Ảnh: Minh Điệp

Cảnh sát mang mặt nạ chống độc, bình oxy xuống cống cứu người. Ảnh: Minh Điệp

Khoảng 9h, tốp công nhân mở nắp cống rộng khoảng một m2 để xuống vớt rác, giảm ngập tại hệ thống cống ở số 3A20 đường Trần Văn Giàu, xã Phạm Văn Hai. Cống sâu khoảng 2 m, có nước ngập ngang ngực người lớn. Khi thấy các đồng nghiệp bị bất tỉnh phía dưới, một người đã báo lực lượng chức năng.

Hai xe chuyên dụng cùng 12 chiến sĩ cứu hộ cứu nạn Công an huyện Bình Chánh đến ứng cứu. Cảnh sát mang bình dưỡng khí, mặt nạ phòng độc xuống dưới cống. Chừng năm phút sau, 5 công nhân bất tỉnh được đưa lên mặt đất. Các nạn nhân ướt sũng, quần áo dính đầy bùn, nước đen hôi thối. Một công nhân 38 tuổi tử vong, 4 người khác (22-36 tuổi) được đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy. Nguyên nhân ban đầu được xác định có thể các công nhân bị ngạt khí metan và Hydro sulfua (H2S).

Đại diện công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị thông tin 4 nạn nhân đã tỉnh, đang được theo dõi sức khỏe tại bệnh viện. Về việc nhóm công nhân có đeo mặt nạ phòng độc, đo khí độc khi xuống nạo vét cống hay không, đại diện công ty từ chối trả lời, song nói “hàng năm các công nhân được tập huấn để đảm bảo an toàn”.

Tuy nhiên theo các hộ dân ở gần miệng cống, trước khi làm việc nhóm công nhân mang đồng phục, dùng xà ben cạy nắp rồi xuống dưới, không đeo mặt nạ.

Hiện trường vụ việc đang bị phong tỏa để cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân. Ảnh: Đình Văn

Hiện trường đang bị phong tỏa để cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân. Ảnh: Đình Văn

Trước đó, huyện Bình Chánh được Công ty TNHH MTV thoát nước đô thị TP HCM thông báo sẽ nạo vét hệ thống thoát nước ở địa bàn vào tháng 7/2023, gồm cả đường Trần Văn Giàu.

TS Trần Thị Ngọc Lan, Khoa Hóa, Đại học Khoa học tự nhiên TP HCM, cho biết dưới giếng, cống là không gian kín nên ít oxy. Nếu cống có nhiều xác động vật phân hủy sẽ sinh ra nhiều khí độc như metan, H2S và CO. Khi hít phải những khí này, nạn nhân dễ hôn mê dẫn tới tử vong.

Theo VNExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *