Xót xa những đứa trẻ hạnh phúc ăn món gà chiên trong bữa cơm trưa trường học mà không biết đó là bữa ăn định mệnh Ngày 23/11/2022

Tôi chỉ là người ngoài, chỉ nhìn thôi cũng thấy đau, huống hồ gì là các ông bố bà mẹ đang phải tất bật ngược xuôi, làm mọi cách để con có thể thoát khỏi tay “tử thần gà chiên”.

Những ngày gần đây, vụ việc 662 em học sinh ở trường iSchool Nha Trang bị ngộ độc sau buổi ăn trưa ở trường đã thật sự gây sốc với mọi người, nhất là các bậc phụ huynh. Bữa ăn trưa của ngày thứ 6 – một trong những bữa ăn được nhà trường đầu tư ngon nhất để học sinh có thể chia sẻ cùng bố mẹ, cũng là một phần trong bộ môn giáo dục trong gia đình không ngờ lại là bữa ăn định mệnh. Đến chiều tối cùng ngày, hàng loạt học sinh xuất hiện triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, nôn ói. Thậm chí có một em đã không may mắn qua khỏi vì bị sốc nhiễm trùng và ngộ độc thực phẩm.

Hôm đó, thực đơn bữa trưa gồm các món: cơm gà, sốt trứng; gỏi gà (gà xé, cà rốt, bắp sú, rau răm), cánh gà chiên, canh (xương, cà rốt, cải thảo), dưa leo. Bữa xế lúc 13h30 là bánh ngọt Paparoti, uống nước tại hệ thống lọc nước của trường. Và vào chiều ngày 22/11 vừa qua, Viện Pasteur Nha Trang đã đưa ra kết luận sau quá trình xét nghiệm kéo dài nhiều ngày đối với 8 mẫu thực phẩm liên quan đến vụ ngộ độc.

Kết quả cho thấy vi khuẩn Salmonella, Bacillus cereus và E. Coli có trong mẫu cánh gà chiên. Ngoài ra, vi khuẩn Bacillus cereus còn có trong mẫu nước mắm. Đây là chủng sinh độc tố ly giải hồng cầu (HBL: Hemolysin BL) và độc tố ruột không ly giải hồng cầu (NHE: Non-haemolytic enterotoxin). Bacillus cereus phân bố nhiều trong tự nhiên, nhiễm vào các loại thức ăn qua đêm hay trữ lạnh lâu, gây ngộ độc thực phẩm.

                                                                       Xót xa những đứa trẻ hạnh phúc ăn món gà chiên trong bữa cơm trưa trường học mà không biết đó là...bữa ăn định mệnh - 1

Học sinh trường iSchool Nha Trang nhập viện sau khi bị ngộ độc. Ảnh Báo Khánh Hòa

Xót xa những đứa trẻ hạnh phúc ăn món gà chiên trong bữa cơm trưa trường học mà không biết đó là...bữa ăn định mệnh - 3

Phụ huynh đau xót trước tình trạng của con em.

Xót xa những đứa trẻ hạnh phúc ăn món gà chiên trong bữa cơm trưa trường học mà không biết đó là...bữa ăn định mệnh - 4

Những tưởng bữa ăn ngon lành với món cánh gà chiên yêu thích này sẽ giúp các con có được một buổi chiều vui vẻ. Ai ngờ, nó lại là nguyên nhân khiến hơn 600 học sinh bị ngộ độc thực phẩm (Ảnh phụ huynh cung cấp) – Báo VnExpress.

Là một bà mẹ có 2 đứa con nhỏ, lòng tôi thắt lại khi nhìn thấy hình ảnh các bé quằn quại, nằm thiêm thiếp trên giường bệnh và những lo lắng, sợ hãi hằn sâu trên gương mặt của mỗi ông bố bà mẹ. Thay vì ngày cuối tuần vừa qua sẽ là ngày các con được chạy nhảy, được vui chơi bên bố mẹ, thì nó lại trở thành “ngày địa ngục” khi cả gia đình phải “chạy đua” với tử thần để đưa con đi cấp cứu, tất bật ngược xuôi thay phiên nhau chăm sóc lo lắng cho con. Mà nguồn cơn của tất cả những điều tồi tệ trên lại đến từ món ăn mà các con vô cùng yêu thích – món gà chiên.

Là một người mẹ, tôi quá hiểu món gà chiên đối với hầu hết trẻ em là một món ăn “thần thánh”, có khả năng mang đến cho các con rất nhiều niềm vui và hạnh phúc. Thế nhưng, có lẽ cả tôi lẫn các phụ huynh khác, đặc biệt là các con đều không ngờ rằng bữa ăn tưởng chừng sẽ ngon lành, nhiều dưỡng chất mà trường iSchool Nha Trang mang đến cho học sinh trưa hôm đó lại khiến các con phải chịu nhiều đau đớn, mệt mỏi khổ sở đến vậy.

Thử nghĩ mà xem, vất vả học tập cả tuần, các con chỉ mong đến trưa thứ 6 để được ăn một bữa ngon trước khi được nghỉ cuối tuần. Và niềm vui như vỡ òa khi trong phần cơm có món gà chiên thơm lừng với màu sắc hấp dẫn. Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau đó, các con đã phải chịu đựng những cơn đau bụng dữ dội, “miệng nôn trôn tháo” đến mức phải cấp cứu. Cuối cùng, bữa ăn tưởng chừng là vui nhất, hạnh phúc nhất lại trở thành… bữa ăn định mệnh, đưa hơn 600 đứa trẻ ngây thơ vào tình huống nguy hiểm đến sức khỏe. Thậm chí, có một bé trai đã không gặp may mắn nên mãi mãi dừng cuộc đời của mình lại ở tuổi lên 6. Nỗi đau mất con này ai thấu cho chăng?

Xót xa những đứa trẻ hạnh phúc ăn món gà chiên trong bữa cơm trưa trường học mà không biết đó là...bữa ăn định mệnh - 5

Gà chiên là món ăn yêu thích của hầu hết trẻ em, nhưng nếu nguồn gốc thực phẩm không rõ ràng, chế biến không đúng quy cách thì rất dễ khiến món ăn bị nhiễm khuẩn và gây ra hiện tượng ngộ độc thực phẩm (Ảnh minh họa).

Tôi đã không thể cầm lòng được khi thấy những đứa trẻ năng động nhanh nhẹn bỗng trở nên mềm oặt, chấp nhận “dính” thân mình trên giường, nằm yên một chỗ. Đến tôi – người ngoài còn cảm thấy “đau” như thế, thì thử hỏi xem những ông bố bà mẹ có con bị ngộ độc ở trường iSchool Nha Trang sẽ cảm thấy gì? Đó chắc hẳn là cảm giác kinh hoàng, sợ hãi, lo lắng xen lẫn với nỗi thất vọng khi niềm tin của mình đã đặt không đúng chỗ.  

Bởi vậy, có thể gọi bữa ăn trưa hôm đó là “bữa ăn định mệnh” hay là “bữa ăn cảnh tỉnh”. Cảnh tỉnh ở đây chính là một hồi chuông cảnh báo về việc cần kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà trường. Chúng ta – những người làm cha làm mẹ luôn ra rả căn dặn các con không nên mua đồ ăn ngoài lề đường, trước cổng trường vì nó không đảm bảo vệ sinh. Thế nhưng, ai ngờ mối nguy hiểm lại có thể tiềm tàng ngay từ trong trường học.

Đứng trên cương vị là một phụ huynh có 2 con đang theo học bán trú ở trường, tôi hy vọng sau sự việc lần này, các trường cũng như những đầu bếp nấu ăn cho học sinh sẽ có sự lựa chọn kỹ càng về nguồn gốc thực phẩm, cũng như cách chế biến để tình trạng ngộ độc thực phẩm tập thể sẽ không còn xảy ra nữa. Vì suy cho cùng, tất cả trẻ em đều xứng đáng được yêu thương và sức khỏe của các con nên được quan tâm hàng đầu bên cạnh việc học hành.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *