Xôn xao clip ‘Phụ huynh khó khăn đừng theo cái lớp này’

Một vị trong Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 3/10, Trường Tiểu học An Hội chỉ tên từng phụ huynh khó khăn, yêu cầu đứng dậy cho hiệu trưởng xem mặt.

Trên mạng xã hội đang lan truyền clip ghi lại cuộc họp phụ huynh tại lớp 3/10 Trường Tiểu học An Hội (Gò Vấp, TP.HCM).

Trong clip, một phụ nữ mặc áo vest trắng, xưng tên là Tuyến, đứng khoanh tay trên bục giảng nói về cuộc họp, đồng thời chất vấn các phụ huynh ngồi dưới với những lời mà người xem clip đánh giá là trịch thượng, xúc phạm, phân biệt đối xử với phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn.

Buổi họp có chứng kiến của hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm.

Theo những gì ghi lại ở clip, người phụ nữ này chỉ từng phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, yêu cầu họ đứng dậy, rồi hỏi họ tại sao khó khăn mà vẫn cho con theo học ở lớp này.

Xin lược ghi những lời vị phụ huynh này nói:

“Em cũng không có một cái đơn nào. Em xác nhận với cô là hôm cuối năm lớp 2, Tuyến (tên của phụ huynh này) có thông báo với phụ huynh rằng xin nhà trường cho chúng ta được đi lên một tập thể lớp học bán trú phải không ạ? Các anh chị, có hay không, các anh chị lên tiếng giùm em. 

Thứ 2, em có nói với anh chị là các anh chị ơi, em xây dựng năm nay lớp bán trú chúng ta có cơ sở vật chất tốt nhất, cho các con được tốt nhất có thể, em có thông báo không ạ các anh chị?… Nếu để nói trong ban đại diện nắm được hết các hoàn cảnh khó khăn của phụ huynh, các anh chị đã biết được chưa? Nếu anh chị nói chưa được, em Tuyến đây xin đại diện nói giúp. Thứ nhất, với những phụ huynh thật sự khó khăn, em cũng đã từng nói với phụ huynh rằng đừng theo chung cái lớp này đóng không có nổi. Tuyến có nói không ạ?… 

Trường hợp ví dụ như hoàn cảnh khó khăn nhất trong lớp, gồm có: Em, chị nhớ mặt em, em đứng lên đi. Hoàn cảnh em khó khăn, đi chiếc xe đạp rất tội nghiệp. Rồi, em đứng lên đi. Em có thể nói tên con em. Nói lớn lên cho hiệu trưởng nghe! Hoàn cảnh em có khó khăn không? Chị có nói với em cuối năm có theo lớp này không? Nhưng tại sao em vẫn theo? Tại sao ngày hôm nay em đóng góp như vậy mà em không có một tiếng nói nào hết? Em nói cho chị Tuyến nghe…”.

Tiếp sau đó, vị phụ huynh này chỉ một phụ huynh khác và nói: “Trường hợp nữa cũng khó khăn. Mẹ Minh T., em đứng lên đọc tên cho chị nghe… Trường hợp mẹ Trung K., chị không thấy mặt, hoàn cảnh rất khó khăn không? Khó khăn cực kỳ luôn, nhưng tại sao cuối năm chị có nói em đừng theo lớp bán trú không? Có không? Đứng dậy cho, chị giới thiệu tên đi rồi cho cô hiệu trưởng nhìn thấy, chị Tuyến có nói câu này không?”…

Xem đoạn clip, nhiều độc giả chia sẻ họ cảm thấy rất sốc, phẫn nộ vì phụ huynh nghèo bị xúc phạm.

Ảnh cắt từ clip

Trao đổi với VietNamNet, ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp cho hay clip này được ghi trong cuộc họp phụ huynh của lớp 3/10 diễn ra từ tháng 8. Tóm tắt sự việc, ông Thanh cho rằng đây là sự tranh chấp dân sự giữa những phụ huynh với nhau.

“Bà Tuyến này là phó ban đại diện phụ huynh lớp 1 và 2/10. Bà này thấy trong lớp một số phụ huynh có con học nhưng không tham gia đóng góp, cho rằng như thế là không công bằng nên đã lập một nhóm để gây áp lực cho những phụ huynh này, đồng thời vận động hành lang bầu cho bà này vào ban phụ huynh từ tháng 8.

Phòng GD-ĐT Gò Vấp khẳng định việc này là hoàn toàn sai vì quỹ phụ huynh không bắt buộc tất cả mọi người phải đóng, việc đóng là tự nguyện. Vì bà Tuyến làm sai nên Ban giám hiệu, Trưởng Ban đại diện phụ huynh trường đã xuống dự cuộc họp phụ huynh của lớp 3/10. Sau đó việc này đã được giải quyết xong, bà Tuyến không được bầu vào Ban đại diện phụ huynh lớp 3/10 năm học này nữa.

Tuy nhiên, vừa rồi nhà của một phụ huynh trong lớp này bị tạt sơn. Vị phụ huynh này cho rằng bà Tuyến làm nên đã đăng clip cuộc họp lên” – ông Thanh thông tin.

Theo ông Thanh, sáng nay ông đã báo cáo sự việc này cho UBND quận Gò Vấp, đồng thời công an cũng đã vào cuộc giải quyết sự việc.

“Trong sự việc này, nhà trường đóng vai trò giảng hoà chứ không thu bất cứ một khoản nào. Trường Tiểu học An hội cũng không chủ trương thu quỹ mà việc thu của lớp là do bà Tuyến làm và đã được chấn chỉnh trong cuộc họp phụ huynh” – ông Thanh khẳng định.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *