“The Most Beautiful Moment in Life” – Tuổi trẻ qua lăng kính của BTS

Album đặc biệt của BTS không chỉ gây được chú ý vì doanh số bán đĩa thuộc hàng “khủng”, mà còn bởi những giá trị đặt ra về cuộc sống và tuổi trẻ.

Đầu năm nay , BTS chiêu đãi người hâm mộ bằng album đặc biệt “The Most Beautiful Moment in Life” tiếp nối chuỗi thành công của 2 album vol.3 “The Most Beautiful Moment in Life P.1”  và vol.4 “The Most Beautiful Moment in Life P.2” đã phát hành trước đó. Cùng với album đặc biệt này, BTS còn làm khán giả mãn nhãn với 3 MV “I Need U“, “Run” và  “Young Forever“.

Sự thành công của album này là sự kế tục những thành công liên tiếp từ khi nhóm ra mắt vào năm 2013. Ngay từ khi mới debut, BTS đã thể hiện cho khán giả thấy sự nhất quán trong việc định hình phong cách hip-hop riêng biệt. Những ca khúc của nhóm tập trung vào các vấn đề xã hội, phê bình hoặc bày tỏ những mối quan tâm, suy nghĩ về thế hệ trẻ. Thêm vào đó, các ca khúc chủ đề “No More Dream”;  “N.O”, Just One Day ; “Boy in Luv” cho thấy BTS đã chuyển sang hình ảnh gangster hơn trong “Danger” và “War of Hormone“. Trong series “The Most Beautiful Moment in Life” , nhóm thể hiện nhiều sắc thái hơn và cho thấy sự trưởng thành rõ rệt, nhưng vẫn không đánh mất mục tiêu âm nhạc của mình là tiếp cận với thế hệ trẻ.

The Most Beautiful in Life 1

Với ý thức trưởng thành và mục tiêu nói lên suy nghĩ của tuổi trẻ nên không lạ gì khi series “The Most Beautiful Moment in Life” được chọn để tập trung nói về các vấn đề của thế hệ trẻ. Đây không phải lần đầu tiên mà chủ đề tuổi trẻ được đưa vào âm nhạc. Chủ đề này cũng đã được thể hiện rất thành công các album của Akong Musican như “Play and Adolescence”, cho thấy “tuổi trẻ” vẫn luôn là một khái niệm đầy sức thu hút với rất nhiều người.

“Tuổi trẻ” có gì mà lại hấp dẫn và thú vị đến thế?

Câu trả lời của BTS nằm trong album “The Most Beautiful Moment in Life”. Qua lăng kính của nhóm, tuổi trẻ chính là khoảnh khắc đẹp nhất trong cuộc đời mỗi người, từ những câu chuyện tình bạn, các mối quan hệ đến ước mơ, những khó khăn, rắc rối đầu đời. “The Most Beautiful Moment in Life” mang các hình ảnh về vẻ đẹp, sự cương quyết, mang cho người xem cảm giác về sự mâu thuẫn và chủ quan của tuổi trẻ. Tất cả đều được thể hiện vô cùng nổi bật và sâu sắc trong các MV của nhóm.

Phần lớn các mảnh ghép nội dung trong “I Need U“, “Run” và “Young Forever” đều có liên kết một cách chặt chẽ với nhau. Rất nhiều hình ảnh và biểu tượng trong series này đều đã rất quen thuộc từ trước. Nhưng, sử dụng và phát triển chúng một cách nhất quán, khéo léo những hình ảnh sâu sắc và cảm động như vậy, chỉ có trong các MV của BTS mà thôi.

Hình ảnh hoa đào

Nếu quan sát kĩ hơn các MV, khán giả sẽ nhận ra kỹ thuật cross-cutting được sử dụng để kết nối các hình ảnh. Hiệu ứng siêu thực được tạo ra bởi chính ánh sáng hoàng hôn và sự trống rỗng của không gian chỉ có một cậu bé và bông hoa nở vội. Cuối cùng, hai hình ảnh đó hội tụ với nhau khi cậu bé rời khỏi thực tại để đến với không gian tưởng tượng tràn ngập hoa anh đào nở rộ bay đầy trời. Những hình ảnh này mang đến cho người xem cảm xúc vui buồn lẫn lộn của tuổi trẻ.

flower

Hoa đào đẹp nhưng ngắn ngủi, và hình ảnh này được sử dụng như biểu tượng của tuổi trẻ. Bởi thế, người ta càng phải yêu mến hơn, quý trọng hơn khoảng thời gian tươi đẹp này của cuộc đời, bất chấp các khó khăn phải đối mặt.

Những gam màu tối

Mặt khác, BTS cũng đưa vào sản phẩm của mình hàng loạt các vấn đề của lứa tuổi “trẻ người non dạ”, xoay quanh gia đình, những rắc rối, các vấn đề về thể chất và tinh thần, sự mất mát lẫn cô đơn. Câu chuyện của họ được xoáy sâu hơn bởi thủ pháp mỹ thuật và điện ảnh – những hình ảnh về sự lựa chọn, mâu thuẫn, sự giằng xé trong chính nội tâm con người.

Những vấn đề của tuổi trẻ được BTS thể hiện qua những gam màu ảm đạm, màu đậm như xanh, xám và đen. Các video mang cảm giác xưa cũ, xóa mờ đi khoảng cách giữa thực và ảo, giữa những rắc rối có thật với những ký ức, giấc mơ. Những hình ảnh về sự bấp bênh, không ổn định xuất hiện trong các MV, nổi bật là hình ảnh nước biển, cũng góp phần làm tăng tính kịch tính về những bất ổn của tuổi trẻ.

Dù vậy, các chàng trai BTS cũng dùng những kỷ niệm hạnh phúc để xóa tan đi ký ức về những thời điểm khó khăn và truyền tải một thông điệp ý nghĩa cho người xem: mỗi người đều có những khoảnh khắc cô đơn và tuyệt vọng, nhưng khoảng thời gian bên bạn bè lúc nào cũng trở nên quý giá và tươi đẹp.

Hình ảnh những chú bướm

Không có gì là tồn tại mãi mãi, dẫu tích cực hay tiêu cực! Thông điệp này được truyền tải qua hình ảnh loài bướm. Sự thay đổi mạnh mẽ mà vô cùng đau đớn từ một chú sâu trở thành một chú bướm xinh đẹp chính là lý do vì sao bướm lại trở thành biểu tượng mạnh mẽ của sự thay đổi và tái sinh. Bằng cách sử dụng hình ảnh loài bướm xuyên suốt nội dung MV, BTS muốn truyền tải đến mọi người thông điệp rằng, bất cứ ai cũng phải trải qua khoảng thời gian lột xác để trở nên trưởng thành hơn, lớn khôn hơn.

butterfly

Ngoài ra, bướm thường xuất hiện trong nghệ thuật dân gian Hàn Quốc như là biểu tượng của hạnh phúc và thịnh vượng. Mặc dù MV “I Need U” và “Run” bị chi phối bởi nỗi thống khổ và đau đớn, nhưng nó cũng kết thúc với hình ảnh lạc quan: trước khi kiệt sức, V nổi lên từ mặt nước.

LỜI KẾT: “Young Forever”

Dẫu diễn biến u tối thế nào, thì “The Most Beautiful Moment in Life” cũng mở ra một cái kết tràn đầy hy vọng: “Young Forever“. MV mở đầu với những hình ảnh chàng trai lạc trong một mê cung lớn, ẩn dụ cho những cạm bẫy của cuộc đời mà tuổi trẻ phải đối mặt. Hay hình ảnh sương mù, các tông màu xanh hòa cùng nhau cũng gợi lên một cảm giác không ổn định.

Nhưng khi mặt trời bắt đầu ló dạng cũng là lúc chàng trai đó thoát khỏi khỏi mê cung để hòa vào cuộc vui cùng bạn bè. Họ cùng bước về phía ánh mặt trời trên một con đường bằng phẳng, và hình ảnh chiếc máy bay bay cao đầy kiêu hãnh cũng là một hình ảnh ấn tượng.

Với tất cả những gì truyền tải trong MV, BTS đã cho thấy rằng tuổi trẻ sẽ không kéo dài mãi mãi, và nghịch cảnh thì luôn rình rập phía trước. Nhưng chỉ cần có can đảm, không ngại khó khăn, ta sẽ không hối tiếc vì những gì mình đã đi qua, để rồi khi nhìn lại, ta sẽ biết mình đã có một quãng đời rất đẹp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *