Tê tê quý hiếm được 2 kỹ sư nhặt khi tập thể dục ở TP.HCM

Một con tê tê quý hiếm được 2 kỹ sư giao nộp cho Chi cục Kiểm lâm TP.HCM. Hai người phát hiện con vật trong chiếc túi ở ven đường.

Con tê tê được 2 kỹ sư tự nguyện giao cho cơ quan chức năng. Ảnh: Chi cục Kiểm lâm TP.HCM.

Chiều 26/10, trao đổi với Zing, đại diện Chi cục Kiểm lâm TP.HCM cho biết đơn vị vừa chuyển một con tê tê đến Trạm Cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi chăm sóc trước khi thả về tự nhiên. Con vật vừa được người dân tự nguyện giao nộp cho Chi cục Kiểm lâm TP.HCM.

Trước đó, sáng 25/10, anh Nguyễn Văn Hà và anh Bùi Quang Khải (cùng là kỹ sư xây dựng tại một công ty ở quận 12) đi tập thể dục trên đường C3 (phường Tân Thới Nhất, quận 12) thì phát hiện một túi lưới nên đến kiểm tra. Sau khi mở chiếc túi ra, 2 anh phát hiện một con tê tê nên trình báo cơ quan chức năng với nguyện vọng bàn giao để thả con vật về tự nhiên.

Cán bộ thuộc Chi cục Kiểm lâm TP.HCM đã đến trụ sở công ty nơi 2 kỹ sư này làm việc để tiếp nhận con vật rồi đưa về Trạm Cứu hộ động vật hoang dã ở Củ Chi chăm sóc. Đây là con tê tê cái, nặng 4 kg, dài khoảng 70 cm.

Cơ quan chức năng xác định cá thể tê tê này là loài Java (tên khoa học là Manis Javanica), thuộc nhóm IB trong danh mục động vật rừng nguy cấp quý hiếm.

Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) – một tổ chức bảo tồn thiên nhiên của Việt Nam thông tin Việt Nam có 2 loài tê tê là Java (Manis Javanica) và vàng (Manis Pentadactyla). Đây là động vật quý hiếm được nhiều cá nhân, tổ chức săn bắt, buôn bán trái phép. Thịt tê tê bị sử dụng làm đặc sản trong các nhà hàng còn vảy bị sử dụng trong một số bài thuốc đông y.

ENV thống kê có hàng chục tấn tê tê bị tuồn vào Việt Nam trước khi xuất sang Trung Quốc mỗi năm. Cả hai loài tê tê vàng và Java nằm trong danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ. Hành vi săn bắt, giết, nuôi, nhốt, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép tê tê sẽ bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *