Những bông hoa trắng rủ xuống nền đất lạnh

Trên đoạn đường tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng trong thảm kịch giẫm đạp xảy ra tại Seoul, Hàn Quốc, hàng trăm bông hoa trắng đã được đặt xuống, thay cho lời tạm biệt đầy đau xót 154 sinh mệnh xấu số. Những bông hoa trắng rủ xuống nền đất lạnh, mang theo nỗi đau lớn mà đất nước và người dân Hàn Quốc đang phải trải qua.

Lời cam kết sau những nỗi đau

Phát biểu trên sóng truyền hình trực tiếp ngày 31/10, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cam kết sẽ điều tra toàn diện vụ việc liên quan tới thảm kịch giẫm đạp xảy ra ở Itaewon. “Chính phủ sẽ tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về những gì đã gây ra vụ tai nạn này và cố gắng hết sức để thực hiện những thay đổi thể chế cần thiết để một vụ tai nạn như vậy không lặp lại”, ông nói. Đây là phát biểu mới nhất được chính phủ Hàn Quốc đưa ra liên quan đến thảm kịch giẫm đạp xảy ra đêm 29/10 khi khoảng 100.000 người đổ xô đến các đường phố ở khu Itaewon, trung tâm thủ đô Seoul để tham gia lễ hội Halloween. Tính đến ngày 31/10, số người thiệt mạng đã tăng lên 154 người, trong đó có 26 người nước ngoài.

anh 1.jpg -0
Tổng thống Yoon Suk-yeol và phu nhân Kim Keon-hee đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân.
Ảnh: Korea Times.

Trong phản ứng của mình, đảng Quyền lực nhân dân (PPP) cầm quyền đã cam kết tăng cường kiểm tra giám sát và cải thiện độ an toàn của các cơ sở hạ tầng sau thảm họa trên. Chủ tịch đảng Chung Jin-suk cho biết: “Trách nhiệm của chính phủ là phải đưa ra các biện pháp nhằm ngăn chặn những tai nạn tương tự trong tương lai”.

Ông cam kết tìm cách nâng độ an toàn của cơ sở hạ tầng lên mức của một quốc gia phát triển và đảm bảo ngân sách phù hợp để làm việc này. Ông Chung Jin-suk cũng kêu gọi người dân không đưa ra những bình phẩm trên mạng xã hội về các nạn nhân trong thảm họa này cũng như về cảnh sát và lực lượng cứu hộ có mặt tại hiện trường.

Nỗ lực xoa dịu đau thương

Từ sáng sớm 31/10, một bàn tưởng niệm được mở ngay gần địa điểm xảy ra thảm kịch giẫm đạp ở khu phố Itaewon và một điểm khác tại quảng trưởng gần Tòa thị chính để người dân đến viếng các nạn nhân thiệt mạng.

Tổng thống Yoon Suk-yeol và phu nhân Kim Keon-hee đã sớm đến khu tưởng niệm đặt hoa và dành một phút mặc niệm các nạn nhân. Trước đó, chính phủ Hàn Quốc cũng đã thông báo quốc tang 1 tuần từ ngày 30/10, các cơ quan chính phủ sẽ treo cờ rủ trong suốt thời gian này. Các công ty Hàn Quốc đã đồng loạt hủy các sự kiện quảng bá và chương trình giải trí dịp Halloween khi cả nước để tang các nạn nhân trong vụ giẫm đạp.

Cộng đồng quốc tế cũng dành nhiều sự quan tâm và thương xót tới Hàn Quốc. Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 30/10 bày tỏ chia buồn sâu sắc với các gia đình nạn nhân, chính phủ và nhân dân Hàn Quốc, hy vọng những người bị thương sẽ chóng bình phục.

Trước đó, Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden chia sẻ: “Jill và tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới những gia đình mất người thân ở Seoul”. Trên Twitter, Thủ tướng Canada Justin Trudeau viết: “Thay mặt người dân Canada, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới người dân Hàn Quốc hôm nay, sau vụ giẫm đạp chết người ở Seoul”. 

Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell Fontelles cũn bày tỏ ông vô cùng đau buồn trước sự kiện khủng khiếp ở trung tâm Seoul và EU sẽ sát cánh bên người dân Hàn Quốc trong thời điểm khó khăn này; còn Thủ tướng Anh Rishi Sunak gọi vụ việc tại Seoul là “tin tức kinh hoàng” và gửi lời động viên đến “những người đang ứng phó và tất cả người Hàn Quốc vào thời điểm rất đau buồn này”.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện chia buồn và thăm hỏi tới Tổng thống Yoon Suk-yeol và gia đình các nạn nhân.

Hồi chuông cảnh báo về an ninh lễ hội

Vụ giẫm đạp ở Itaewon, Hàn Quốc là một trong số nhiều thảm kịch đau lòng đã từng xảy ra trên thế giới. Vụ việc đánh dấu thảm kịch tồi tệ nhất ở Hàn Quốc kể từ vụ chìm phà Sewol năm 2014 khiến 304 người thiệt mạng, chủ yếu là học sinh trung học.

Theo Yonhap, đây là sự kiện Halloween đầu tiên được tổ chức ở Seoul trong 3 năm qua sau khi Hàn Quốc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế do COVID-19. Điều này khiến cho số lượng người dân và khách du lịch đổ về Itaewon trở nên đông hơn, khiến nguy cơ giẫm đạp dễ xảy ra.

Thảm kịch kinh hoàng buộc Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol chỉ thị coi quận Yongsan của thủ đô Seoul là “vùng thảm họa đặc biệt” do phường Itaewon thuộc quận này. Trong bài phát biểu ngày 30/10, ông Yoon cho rằng thảm kịch này đáng lẽ không bao giờ được phép xảy ra. Nhiều trang tin Hàn Quốc cũng cho rằng thảm kịch có thể được kiểm soát được.

Tờ Korea Times trong bài xã luận sáng 31/10 gọi vụ giẫm đạp là “ác mộng Halloween” và kêu gọi “hành động mạnh hơn để ngăn chặn tái diễn”. “Thảm kịch này là lời nhắc nhở rõ ràng rằng đất nước thiếu chuẩn bị để ngăn những sự cố chết chóc như vậy”, tờ báo nhận định.

Trong động thái mới nhất, Yonhap ngày 31/10 dẫn lời ông Hong Ki-hyun, Cục trưởng Cục Quản lý trật tự công cộng tại Cơ quan Cảnh sát quốc gia, thừa nhận rằng không lường trước khả năng xảy ra thảm kịch từ nguy cơ đám đông dồn ép nhau. “Dù dự đoán trước số lượng lớn người sẽ tập trung tại đây, nhưng chúng tôi đã không lường trước rằng thương vong lớn sẽ xảy ra do nhiều người tụ tập”, ông nói.

“Tôi được thông báo rằng các nhân viên cảnh sát có mặt tại hiện trường đã không phát hiện ra sự xuất hiện đột ngột của đám đông”, ông thừa nhận, bày tỏ sự hối tiếc về những quyết định mà lực lượng cảnh sát địa phương đã đưa ra. Song, quan chức này cũng nhấn mạnh việc không có tài liệu hướng dẫn cho những tình huống tụ tập đông người mà không có người tổ chức rõ ràng như lễ hội Halloween ở Itaewon đã ảnh hưởng tới công tác xử lý.

Ông Hong Ki-hyun thừa nhận thảm họa là một bài học với lực lượng cảnh sát, và rằng sẽ đưa ra các biện pháp bổ sung để xác định mức độ mà cảnh sát cần can thiệp trong trường hợp tương tự.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *