Nhân viên Twitter cắm đầu làm việc vì sợ bị Musk sa thải

Sợ bị đuổi việc, nhân viên công ty mạng xã hội phải làm việc 12 giờ/ngày, 7 ngày/tuần để kịp hoàn thành những “nhiệm vụ bất khả thi” mà Elon Musk đưa ra.

Sau khi nhậm chức CEO của Twitter, Elon Musk đã mang theo rất nhiều thân tín của ông từ Tesla sang làm việc tại công ty mạng xã hội như cấp dưới ở Tesla, SpaceX, Neuralink cùng với “quản gia” Jared Birchall, nhà đầu tư Jason Calacanis và nhà đồng sáng lập PayPal David Sacks.

Tại Twitter, Elon Musk chỉ tin tưởng vào các cấp dưới thân tín của mình trong quyết định cải tổ nhân sự và thay đổi nền tảng mạng xã hội. Ông hối thúc họ phải nắm rõ tất cả mọi thứ ở Twitter nhanh nhất có thể từ mã nguồn cho đến kiểm duyệt nội dung và các điều lệ bảo mật dữ liệu.

Điều này giúp ông có thể tái lập mạng xã hội trong thời gian sớm nhất, nhân viên Twitter nói với CNBC. Tuy nhiên, các nhân viên Twitter đang phải làm thêm giờ liên tục để có thể trình bày sản phẩm của mình cho ông chủ mới.

Thêm việc mà chẳng thêm tiền

Tuy nhiên, vấn đề đã bắt đầu xuất hiện khi các nhân viên Tesla phải phân chia lịch trình làm việc để cùng lúc đảm nhiệm vai trò tại công ty xe điện và Twitter.

Theo CNBC, trước đây, cấp dưới của Elon Musk ở start-up SpaceX hay The Boring Company hoàn toàn có thể giữ 2 vai trò cùng một lúc ở các công ty khác nhau. Đơn cử như Materials Charlie Kuehmann vừa làm Phó chủ tịch Tesla nhưng cũng là Phó chủ tịch tại SpaceX.

Nhưng nói với CNBC, 2 nhân viên tại Tesla cho biết họ đang bị thúc ép phải làm nhiều dự án ở các công ty khác nhau cùng một lúc mà không được thưởng thêm tiền. Vị tỷ phú nói rằng điều này sẽ có lợi cho sự nghiệp và chỉ là những dự án có liên quan đến công việc của họ.

Về phía nhân viên Twitter, họ nói rằng các kỹ sư mảng tự lái của Tesla được mời về để đánh giá mã nguồn nhưng kỹ năng của họ lại không liên quan nhiều đến ngôn ngữ và hệ thống xây dựng mạng xã hội như Twitter.

Nhân viên Twitter kể khổ vì bị Elon Musk chèn ép quá đáng ở công ty. Ảnh: Reuters.

Elon Musk chen ep Twitter anh 1

Elon Musk chen ep Twitter anh 1
Nhân viên Twitter kể khổ vì bị Elon Musk chèn ép quá đáng ở công ty. Ảnh: Reuters.

Đa số nhân sự đến từ Tesla đều không có kinh nghiệm thiết kế và vận hành các công cụ tìm kiếm hay các nền tảng được nhiều người sử dụng. Ở công ty xe điện, Python là ngôn ngữ lập trình được ưa chuộng nhất. Trong khi đó, các lập trình viên Twitter lại thường dùng Scala.

Bên cạnh đó, mạng xã hội này còn có rất nhiều cơ sở mã (code base) khác nhau với hàng triệu đoạn mã và những hệ thống chứa hàng chục, thậm chí hàng trăm truy vấn trong một giây.

Một số nhân viên nói rằng Elon Musk còn yêu cầu họ phải trình bày toàn bộ tài liệu kỹ thuật để chứng minh rằng họ có làm việc và có những đóng góp giá trị với công ty. Ngược lại, nếu không thể hiện được điều này, rất có thể họ sẽ bị sa thải.

Do đó, nhiều nhân viên Twitter lo rằng họ sẽ bị đuổi việc mà chẳng có lý do hay lời cảnh báo nào từ trước. Có người còn cho rằng có thể họ sẽ không kịp được nhận khoản thưởng cổ phiếu đến hạn vào ngày 1/11 vì Elon Musk sẽ cắt giảm nhân sự từ trước đó.

Nhân viên Twitter chạy đua với deadline

Chia sẻ với CNBC, một số nhân viên làm việc tại Twitter nói rằng họ không nhận được bất cứ kế hoạch cụ thể nào từ Musk và đội ngũ của ông. Do đó, họ đang rất hoang mang, không biết liệu phòng ban, chi phí hoạt động có bị cắt giảm không cùng những vấn đề liên quan đến chiến lược công ty.

Nhưng trước mắt, kế hoạch lớn nhất của vị tỷ phú là tái thiết lập hệ thống tính phí, tích hợp tính năng Twitter Blue và hệ thống xác minh tài khoản. Cụ thể, Elon Musk muốn người dùng phải trả phí 20 USD/tháng để giữ tích xanh trên tài khoản và sẵn sàng xóa tích xanh nếu họ không mua gói Twitter Blue. Nhân viên Twitter cho biết vị tỷ phú dự tính hoàn thành kế hoạch này vào đầu tháng 11.

Elon Musk còn lên kế hoạch cắt giảm tới 75% nhân sự của Twitter. Ảnh: Reuters.

Elon Musk chen ep Twitter anh 2

Elon Musk chen ep Twitter anh 2
Elon Musk còn lên kế hoạch cắt giảm tới 75% nhân sự của Twitter. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, để tiến độ công việc diễn ra đúng thời hạn, ông chủ mới của Twitter đã giao những nhiệm vụ bất khả thi với thời hạn nộp quá gấp cho cấp dưới của mình.

Nhiều nhân viên phải làm việc 12 giờ/ngày trong suốt 7 ngày để kịp hạn chót Musk đưa ra vì đây chính là thời khắc quyết định số phận của họ ở công ty. Dù vậy, ông lại không nói gì đến việc trả thêm tiền làm việc ngoài giờ, bù giờ làm hay đảm bảo an toàn cho họ trong công việc.

Trong bầu không khí đầy sợ hãi và bất mãn này, các nhân viên Twitter không còn trao đổi với nhau trên hệ thống nội bộ công ty về công việc của mình. Nhiều kênh Slack nội bộ trở nên im ắng, chẳng ai nói chuyện. Trong khi đó, Elon Musk và cấp dưới thân tín của ông đang cố khôi phục lại các tin nhắn cũ, hăm he sa thải nhân viên hoặc cắt giảm chi phí của các đội ngũ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *