Lội nước ngập ngang thân cứu trợ giúp dân vùng rốn lũ

Đã 3 ngày trôi qua, nhiều xã ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) vẫn chìm trong biển nước. Các cấp chính quyền phải lội nước ngang người vào vùng rốn lũ cứu trợ cho hàng nghìn hộ dân.

Đến chiều 30/9, nhiều hộ gia đình ở các xã Quỳnh Hồng, Quỳnh Hưng, Quỳnh Giang, Quỳnh Diễn, Quỳnh Lâm (huyện Quỳnh Lưu) vẫn chìm trong biển nước. Các tổ chức, đoàn thể đã thiết lập nhiều nhóm, lội nước sâu ngang người vào từng hộ dân để cấp phát lương thực, thực phẩm, thuốc men.. cho bà con.

Xã Quỳnh Lâm được xem là rốn lũ. Tính đến thời điểm chiều ngày 30/9 có hơn 2.600 hộ dân bị ngập nước, vị trí sâu nhất là hơn nửa nóc nhà.

Để vào được vị trí cô lập của xã Quỳnh Lâm, người dân phải được “tăng bo” bằng xe tải qua vị trí ngập sâu, do vậy rất khó khăn trong việc vận chuyển nhu yếu phẩm.

Ông Nguyễn Đình Dung, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lâm cho biết, tính đến cuối giờ chiều 30/9, vẫn còn khoảng 2.600 hộ dân bị ngập nước, trong đó có 230 hộ dân có người di dời; khoảng 3.300 bể chứa nước ăn, giếng chưa bị nước vào dẫn đến việc người dân thiếu nước uống và nhu yếu phẩm.

Nhận biết được việc trên, ngay từ sáng ngày 29/9, cán bộ, chính quyền địa phương đã lập tức xuống cùng với người dân di chuyển đồ đạc, con người đến nơi an toàn. Đến thời điểm hiện tại chưa có thiệt hại về người.

“Cũng trong ngày 30/9, các tổ chức, đoàn thể đã thiết lập các nhóm, lội nước ngang người đến với từng hộ dân để cấp nhu yếu phẩm. Do đặc điểm địa hình của xã Quỳnh Lâm nước chảy xiết nên rất khó khăn trong quá trình di chuyển”, ông Dung chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Hương (xóm 3, thôn Thuận Nghĩa, xã Quỳnh Lâm) cho biết, xã Quỳnh Lâm có nhiều vùng trũng nên năm nào đến mùa mưa bão cũng lụt. Tuy nhiên, chưa năm nào nước lại dâng cao và lụt nhanh như vậy. Chỉ trong chớp nhoáng nước đã dâng lên nửa nóc nhà.

“Từ hôm qua đến nay đồ ăn, thức uống trong nhà cũng hết. Các đoàn thể đã kịp thời có mặt để chu cấp nhu yếu phẩm, chúng tôi cũng cảm thấy ấm lòng”, bà Hương chia sẻ.

Cũng theo người dân nơi đây, chiều 30/9, nước đã rút được khoảng 20cm, tuy nhiên, nếu trời ngừng mưa thì cũng phải mất một tuần nước mới rút hết.

Tính đến cuối giờ chiều 30/9, mưa lũ đã làm 13.756 nhà trên địa bàn tỉnh bị ngập, 764 hộ phải di dời, 11 nhà thiệt hại trên 70%; 94 nhà bị hư hỏng, tốc mái, 38 nhà bị ảnh hưởng do sạt lở đất; 7 người chết.

Hiện công tác cứu hộ, cứu nạn và tiếp tế cho người dân vùng lũ đang được khẩn trương tiến hành.

Một số hình ảnh cứu trợ cho người dân vùng rốn lũ Quỳnh Lưu:

Các đoàn cứu trợ phải rất vất vả mới vào được vùng rốn lũ xã Quỳnh Lâm, xã Quỳnh Lưu
Để đưa được như yếu phẩm vào tận người dân, các cán bộ phải lội nước sâu ngang người
Những thùng mỳ tôm hiện nay đang lương thực hiết yếu nhất
Người dân lội nước nhận nhu yếu phẩm
Nước sâu, chảy xiết nên việc chuyển nhu yếu phẩm đến tay người dân gặp nhiều khó khăn
Nếu trời không mưa, dự kiến cũng phải mất cả tuần nữa nước mới rút hết 
Lực lượng biên phòng túc trực 24/24 cùng với người dân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *