Kỹ sư 36 tuổi ra đi vì làm việc quá sức suốt 2 năm, vẫn còn 33 ngày phép nhưng không dùng được nữa!

Câu chuyện của người kỹ sư công nghệ bất ngờ qua đời sau 2 năm làm việc không ngừng nghỉ khiến nhiều người tự ngẫm về giá trị của sức khỏe trong cuộc sống.

Sức khỏe luôn là vốn quý nhất của mỗi người. Ngay từ khi sinh ra, con người may mắn được ban tặng một hình hài hoàn chỉnh và một sức khỏe tốt. Tuy nhiên, theo thời gian, dưới áp lực của cuộc sống và nhiều lý do khác nhau mà con người dần đánh mất sức khỏe cho đến khi tuổi già. Trong thời buổi hiện đại, cạnh tranh và áp lực từ khối lượng công việc khổng lồ có thể “giết” chết bất kỳ người trẻ nào.

Một câu chuyện được chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc từng báo động khẩn về tình hình sức khỏe xuống cấp của đại bộ phận người lao động trong guồng quay công việc hiện đại. Nó cũng làm dấy lên nhiều bàn luận, suy ngẫm trong lòng độc giả về giá trị và tầm quan trọng của sức khỏe mỗi người.

chet-vi-lam-viec-qua-suc-1
Một kỹ sư công nghệ ở Trung Quốc đột tử vì làm việc không ngừng nghỉ suốt 2 năm

Năm 2019, diễn đàn Zhihu (một diễn đàn mạng lớn của Trung Quốc – PV) phê duyệt bài viết về cái chết bất ngờ của một người đàn ông sau thời gian dài làm việc cật lực. Theo đó, một kỹ sư công nghệ 36 tuổi đã ra đi mãi mãi trong lúc đang lái xe với nguyên nhân mà hầu như ai cũng gặp phải.

Được biết, anh kỹ sư công nghệ là một người đàn ông lập gia đình, hiện đang sống cùng vợ, mẹ già và 2 người con. Vì gánh nặng mưu sinh dồn hết lên vai anh nên chàng kỹ sư luôn làm việc với cường độ lớn. 

chet-vi-lam-viec-qua-suc-5
Làm việc khuya là một trong những điều khiến các chuyên gia lo ngại về việc ảnh hưởng sức khỏe

Một ngày, trong lúc đang lái xe trên đường thì anh đột nhiên đau đầu, choáng váng mà muốn nghỉ ngơi. Sau khi xe dừng lại, anh bắt đầu cảm thấy khó chịu, nôn mửa rồi bất tỉnh ngay sau đó. Khi anh được đưa đến bệnh viện, dù được các bác sĩ cấp cứu nhưng vẫn không qua khỏi.

Theo chẩn đoán của bác sĩ, người kỹ sư này bị xuất huyết não do làm việc quá sức. Anh ra đi để lại vợ trẻ, con thơ và một người mẹ già thường xuyên đau ốm.

Người vợ kể lại, từ tháng 1/2017 đến khi anh mất, trong suốt 2 năm, anh không có lấy một ngày nghỉ cho bản thân. Dù lễ tết hay tiệc tùng thì anh vẫn phải trực xuyên suốt ở văn phòng cho đến lúc trút hơi thở cuối cùng. Đau đớn nhất là khi anh mất, trong hồ sơ vẫn còn dư ra 33 ngày phép nhưng anh mãi không thể dùng được nữa.

Người vợ đau xót viết tâm thư: “Thế là đứa trẻ 8 tuổi và hơn 3 tuổi đã mất đi người cha bảo vệ chúng. Tôi không còn được nắm tay người bạn đời của mình cho đến lúc già đi. Mẹ chồng tôi phải chịu cảnh người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh!”

Cảnh báo nguy cơ đột tử vì làm việc quá sức

Làm việc với cường độ cao và kéo dài liên tục có thể dẫn đến nguy cơ đột tử, đặc biệt là với người trẻ. Tháng 2/2020, một thanh niên tên Yu Chen kể lại trải nghiệm kinh khủng của mình, anh gọi đó là “bước ngang” cái chết. Khoảng 3h00 sáng, Yu Chen tiếp tục thức trắng đêm để hoàn thành công việc ngoài giờ sau 2 tuần liên tiếp như thế. Yu bắt đầu thấy nhịp tim đập nhanh, đầu óc quay cuồng. May mắn anh đã kịp đến bệnh viện, bác sĩ yêu cầu anh lập tức ngừng việc thức khuya, uống cà phê và hút thuốc cũng như làm việc liên tục như thế.

chet-vi-lam-viec-qua-suc-4
Tốc độ kinh tế phát triển quá nhanh, guồng quay công việc nặng nề, người trẻ cạnh tranh gay gắt dẫn đến nhiều người kiệt sức vì làm việc

Trong một cuộc khảo sát của hãng truyền thông Trung Quốc, có đến 52% người được hỏi cho biết họ sợ hãi nguy cơ đột tử do làm việc quá sức. Nguyên nhân chủ yếu vì áp lực cuộc sống phát triển quá nhanh, nếu họ không cố ép bản thân vào công việc thì sẽ bị bỏ lại phía sau. 

Làm việc quá sức ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Có nhiều tác động nguy hiểm đến cơ thể xuất phát từ nguyên nhân làm việc quá sức. Dễ thấy nhất là chứng mất ngủ kéo dài, ngủ không ngon giấc do não bộ hoạt động quá mức sẽ ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học. Ngoài ra, làm việc quá sức tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch từ 50% đến 80% so với người có giờ giấc làm việc ổn định. 

chet-vi-lam-viec-qua-suc-3
Cần thiết đảm bảo giấc ngủ và chế độ ăn uống lành mạnh

Không chỉ gây căng thẳng, kiệt sức, giảm trí thông minh, nguy cơ tăng cân béo phì mà nguy hiểm hơn, họ còn phải đối mặt với đột quỵ. Hiện tại, tình trạng đột quỵ ở người trẻ có dấu hiệu tăng khi họ phải làm việc dưới áp lực công việc quá lớn, rủi ro cho sức khỏe. 

Để hạn chế kiệt sức khi làm việc quá tải, người lao động nên thiết kế chế độ ăn uống hợp lý bổ sung các chất dinh dưỡng như vitamin, protein, chất xơ, omega 3… có trong rau xanh, thịt đỏ, cá hồi, ngũ cốc… Ngoài ra, người lao động nên luyện tập những bài thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, yoga hoặc thư giãn bằng cách nghe nhạc. Chú ý giấc ngủ kéo dài từ 6-8 giờ/ngày để não bộ hồi phục các chức năng. Tránh làm việc khuya sẽ gây ức chế và tổn hại dây thần kinh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *