Không khí lạnh tràn xuống, bão số 6 ảnh hưởng thế nào tới đất liền?

Lúc 7h sáng nay, bão số 6 (bão Nesat) cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 310km về phía đông bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (118-149km/h), giật cấp 15.

Không khí lạnh tràn xuống, bão số 6 ảnh hưởng thế nào tới đất liền? - Ảnh 1.

Ông Mai Văn Khiêm, giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia – Ảnh: C.TUỆ

Tại cuộc họp giao ban ứng phó với bão số 6 do Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai tổ chức sáng 18-10, ông Mai Văn Khiêm, giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết từ đêm 17-10, bão số 6 đã đạt cường độ mạnh nhất cấp 12-13, giật cấp 15. Trong khoảng 6-12 giờ tới bão sẽ duy trì cường độ.

“Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ chiều nay, nhiều khả năng bão sẽ giảm dần cường độ khi di chuyển về vùng biển Trung Bộ.

Khác với cơn bão trước đây, khi vượt qua khu vực phía bắc đảo Luzon (Philippines), do đi qua vùng biển thoáng, không bị ảnh hưởng của ma sát địa hình nên bão số 6 không bị mất năng lượng nên cường độ gần như giữ nguyên khi vào Biển Đông.

Hiện nay không khí lạnh đang hoạt động mạnh và liên tục được tăng cường nên sự tương tác của không khí lạnh với hoàn lưu bão trên biển sẽ quyết định đến quỹ đạo và cường độ của bão số 6.

Phần lớn các cơn bão quá khứ khi đi vào Biển Đông mà gặp không khí lạnh khô đã tồn tại phía trước thì cường độ bão sẽ suy yếu, tuy nhiên không loại trừ trường hợp không khí lạnh không đủ mạnh thì bão sẽ suy yếu không nhiều và cường độ ảnh hưởng tới đất liền vẫn còn mạnh” – ông Khiêm nói.

Theo ông Khiêm, trước mắt cần đặc biệt lưu ý ảnh hưởng của gió mạnh trên biển trong 24 – 48 giờ tới ở khu vực Bắc Biển Đông, nhất là khu vực biển vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Nam.

Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa bão, gió mạnh cấp 9-10, sau tăng lên cấp 11-12, giật cấp 14, sóng biển cao 6-8m, vùng gần tâm bão 8-10m.

Vùng biển phía Tây Bắc khu vực giữa Biển Đông có mưa rào và dông mạnh; gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9.

Ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Nam có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao từ 3-5m, biển động mạnh. Ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) và đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) cần lưu ý gió mạnh.

Không khí lạnh tràn xuống, bão số 6 ảnh hưởng thế nào tới đất liền? - Ảnh 2.

Vị trí và hướng di chuyển bão số 6 – Ảnh: NCHMF

Đối với đất liền, ông Khiêm cho biết do tương tác với không khí lạnh nên phạm vi và mức độ ảnh hưởng của bão số 6 đến đất liền có thể xảy ra theo hai kịch bản.

“Kịch bản thứ nhất (khoảng 60-70%), bão sẽ suy yếu trước khi đi vào vùng biển phía nam vịnh Bắc Bộ và yếu thành áp thấp nhiệt đới hoặc vùng áp thấp khi đi vào đất liền các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Kịch bản thứ hai (khoảng 30-40%), khi bão di chuyển tới khu vực phía nam của đảo Hải Nam (Trung Quốc), tương tác mạnh với không khí lạnh rất mạnh, cường độ yếu đi nhanh và tan trước khi vào đất liền, trên đất liền mưa gió không đáng kể” – ông Khiêm thông tin thêm.

Đại tá Nguyễn Đình Hưng, trưởng phòng cứu hộ cứu nạn, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, cho biết đến sáng nay còn ba tàu cá của Quảng Ngãi với 33 ngư dân đang hoạt động ở khu vực đảo Đá Lồi (quần đảo Hoàng Sa).

Qua liên lạc với chủ tàu, ba tàu này cho biết sẽ tránh trú ở khu vực đảo Đá Lồi. Bộ đội biên phòng đang phối hợp với gia đình để thường xuyên giữ liên lạc.

“Đêm qua và sáng sớm nay, Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế đã bắn pháo hiệu tại 14 điểm để cảnh báo bão. Các địa phương khác sẽ bắn theo diễn biến thực tế của bão” – đại tá Hưng nói.

Ông Vũ Xuân Thành, phó chánh văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, lưu ý ba tàu cá Quảng Ngãi cần phải theo dõi sát trong 24 giờ tới, nếu có sự cố thì thông báo để ứng cứu kịp thời.

Đối với đảo Lý Sơn và đảo Cồn Cỏ có khả năng có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. Do đó tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Trị phải đề phòng gió lớn, dông lốc bất ngờ trên đảo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *