ManCity và sự hoàn hảo của Haaland

Bằng cách khai thác Erling Haaland như một cầu thủ kiến thiết, Pep Guardiola giúp Man City có thắng lợi 4-1 trước Arsenal ở vòng 33 Premier League rạng sáng 27/4

 

 

Haaland vẫn là mối hiểm họa thường trực của Arsenal tại sân Etihad, nhưng theo một cách khác. Ngoài bàn thắng ở phút 90+5, chân sút người Na Uy còn thực hiện 2 kiến tạo để Kevin de Bruyne sút tung lưới Aaron Ramsdale.

Đây là lần thứ 2 từ khi gia nhập Man City, Haaland mới có 2 kiến tạo trong một trận đấu. Trước đó, cựu sao Dortmund có cú đúp kiến tạo ở trận thắng 6-3 trước MU ở Premier League hôm 2/10/2022. Với cách hoán đổi vị trí của Haaland và De Bruyne ở cuộc đối đầu với Arsenal, Pep Guardiola tiếp tục cho thấy sự biến hóa trong cách sử dụng nhân sự ở mùa giải này.

Biểu đồ nhiệt của Haaland trước Arsenal.

sự hoàn hảo

Chân sút người Na Uy vẫn được xếp đá cao nhất trong sơ đồ 4-3-3 của Man City trước Arsenal. Nhưng thông qua biểu đồ nhiệt, có thể thấy Haaland hoạt động rộng hơn so với vai trò sở trường là trung phong.

Không còn chờ đợi trong vùng cấm đối thủ, Haaland tích cực lùi sâu để hỗ trợ hàng tiền vệ. Vì thế, các hậu vệ của Arsenal cũng phải thay đổi vị trí đứng để kèm Haaland. Gabriel Magalhaes và Rob Holding thay phiên nhau theo sát tiền đạo của Man City. Điều này lại tạo khoảng trống cho những cầu thủ tấn công của đội chủ nhà khai thác.

Điểm chung trong cả hai bàn thắng của De Bruyne là việc Haaland luôn là người nhận bóng đầu tiên, tận dụng tốc độ và sự càn lướt để vượt mặt hậu vệ Arsenal trước khi kiến tạo cho De Bruyne. Nhờ khả năng chiếm khoảng trống và dứt điểm tốt, tuyển thủ người Bỉ trừng phạt sai lầm của hàng thủ Arsenal.

Ở bàn đầu tiên, Haaland nhận bóng từ giữa sân và chuyền cho De Bruyne đang đà băng lên.
Trong bàn thứ 2, De Bruyne đoạt bóng rồi chuyền cho Haaland. Cựu sao Dortmund đi bóng trước khi chuyền lại cho De Bruyne (lúc này đang áp sát vùng cấm) để dứt điểm.

“Chúng tôi kỳ vọng Arsenal sẽ đá pressing tầm cao”, Pep phát biểu sau trận. “Đó là lúc cần dùng đến những tình huống bóng dài và bóng hai. Man City sẽ tạo được sự kết nối từ đường chuyền của De Bruyne và từ những bước chạy của Haaland. Việc tổ chức lối chơi của đội tốt hơn nhiều so với trận lượt đi”.

Pep biến sự kết hợp đơn giản giữa Haaland và De Bruyne thành bài toán nan giải với Mikel Arteta. Bằng cách hoán đổi vị trí, HLV người Tây Ban Nha giúp Man City chiến thắng một trong những trận đấu quan trọng nhất mùa giải. Đội chủ sân Etihad nắm trong tay quyền tự quyết trong cuộc đua vô địch Premier League.

Independent nhận định chỉ trong một trận đấu, Haaland và De Bruyne tạo cảm giác họ là “Dwight Yorke và Andy Cole của Man City”. 8 trong số 33 bàn thắng của Haaland tại Premier League được kiến tạo bởi De Bruyne. Đặc biệt, Yorke và Cole đóng vai trò quan trọng trong mùa giải ăn ba huyền thoại của MU (1998/99). Hiện tại, Haaland và De Bruyne cũng đang trong hành trình giúp Man City tạo nên mùa giải lịch sử.

Haaland tạo ra khác biệt

Cú sút chân trái tung lưới Arsenal ở phút 90+5 đưa Haaland đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ ghi nhiều bàn nhất (33 bàn) trong một mùa giải Premier League từ khi giải áp dụng thể thức 38 vòng. Nếu tận dụng tốt cơ hội, cựu sao Dortmund không dừng lại với chỉ 1 bàn vào lưới Arsenal. Nhưng với 7 trận còn lại tại giải quốc nội, Haaland còn có cơ hội phá kỷ lục ghi bàn mọi thời đại của bộ đôi huyền thoại Andy Cole và Shearer (34 bàn).

M.E.N chỉ ra Haaland chính là sự khác biệt của Man City ở mùa này so với mùa trước. “The Cityzens” đã đúng khi sẵn sàng chia tay 3 tiền đạo là Gabriel Jesus, Ferran Torres và Raheem Sterling để đặt niềm tin vào mỗi Haaland.

Một kỷ lục mới đang chờ Haaland. Đó là trở thành cầu thủ giành cả chức vô địch Premier League và Chiếc giày vàng trong cùng một mùa giải. Tiền đạo của Man City đã hơn người xếp sau là Harry Kane đến 9 bàn. The Analyst thừa nhận “chỉ có cơn địa chấn mới ngăn Haaland giành Chiếc giày vàng”. Trong khi đó, Opta chỉ ra Man City có 91% cơ hội vô địch Premier League mùa này sau thắng lợi trước Arsenal.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *