Cụ ông đẩy vợ ngồi xe lăn xuống biển sau 40 năm chăm sóc

NHẬT BẢNCụ ông 81 tuổi bị bắt với cáo buộc giết người khi đẩy người vợ tàn tật xuống biển, do “cảm thấy mệt mỏi”.

Cảnh sát Oiso, tỉnh Kanagawa, ngày 3/11 cho biết Hiroshi Fujiwara thừa nhận cáo buộc. Ông nói bản thân cảm thấy mệt mỏi khi phải chăm sóc người vợ tàn tật trong 4 thập kỷ.

Hôm 2/11, ông Fujiwara lái xe chở vợ là bà Teruko, 79 tuổi, đến một cầu tàu ở thị trấn Oiso. Nghi phạm để vợ ngồi lên xe lăn, đẩy vợ đi vài phút trước khi đẩy bà cùng xe xuống biển.

Sau đó, cụ ông đến nhà con trai cả và thú nhận sự việc. Người con trai đã gọi điện báo cảnh sát. Truyền thông Nhật Bản cho biết một ngư dân cũng đã liên hệ đường dây nóng sau khi nhìn thấy có người trôi nổi trên mặt nước. Bà Teruko được đưa đến bệnh viện nhưng đã tử vong.

Một phạm nhân lớn tuổi trong nhà tù ở Hiroshima, Nhật Bản năm 2019. Ảnh: BBC.

Một phạm nhân lớn tuổi trong nhà tù ở Hiroshima, Nhật Bản năm 2019. Ảnh: BBC.

Sự việc gây nhiều tranh cãi trên mạng. Một số người tỏ ra cảm thông với nghi phạm, khi chăm sóc vợ ở tuổi cao và có lẽ không được nhà nước hỗ trợ đầy đủ. “Tôi không nghĩ đây là hành vi ác ý mà nhiều khả năng là tình yêu từ cả hai phía. Có thể cả hai người đã đồng ý làm vậy, nhưng đây vẫn là quyết định rất khó để chấp nhận”, một người bình luận.

“Thật buồn, sau từng đó năm, cụ ông đã từ bỏ và quyết định kết thúc cuộc sống của bạn đời. Không dễ thông cảm trừ khi là người trong cuộc”, người khác viết.

Số khác cho rằng cụ ông sai hoàn toàn và “tình yêu” không phải là yếu tố để biện minh. Họ kêu gọi hình phạt phù hợp với tội danh.

“Thật xấu hổ cho bất cứ ai bênh vực điều này. Tôi hy vọng có một bản án thích đáng, giúp người đã khuất yên nghỉ sau khi phải ra đi theo cách kinh khủng đó”, một người viết.

Một số người cho rằng chính phủ Nhật Bản phớt lờ vấn đề ngược đãi người cao tuổi trong bối cảnh đất nước già hóa nhanh chóng. Họ kêu gọi chính phủ cho phép thực hiện an tử để những người cao tuổi mắc bệnh nan y không phải chịu thêm đau đớn.

Năm ngoái, Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội Nhật Bản cho biết có hơn 17.000 vụ người cao tuổi bị các thành viên trong gia đình hành hung vào năm 2020, trong đó 25 người tử vong. Hơn 1/4 dân số Nhật Bản từ 65 tuổi trở lên, dự báo chiếm 1/3 dân số vào năm 2050. Quốc gia này có 126 triệu người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *