Cô gái bỏ việc nhẹ lương cao về quê làm trưởng thôn

Câu chuyện nữ sinh 24 tuổi tốt nghiệp đại học về quê tham gia bầu trưởng thôn và bất ngờ trúng cử thu hút được sự chú ý trên Internet với gần 1,7 triệu lượt đọc trên Weibo.

Zhang Gui Fang bỏ công việc kiếm 1.450 USD mỗi tháng để về quê làm trưởng thôn. Ảnh: Weibo.

Ngày 17/3 vừa qua, Zhang Gui Fang (24 tuổi), nữ trưởng thôn người Hà Nam (Trung Quốc), đã chia sẻ trải nghiệm làm trưởng thôn của mình với Newsviralmoi

Zhang nói đùa rằng vì nghe bạn bè nói làm trưởng thôn lương cao, công việc nhàn, cô đã về quê tham gia bầu thôn trưởng.

Ngày 25/12/2020, với 890/1.052 phiếu bầu, Zhang bất ngờ trúng cử vị trí Bí thư chi bộ (kiêm Trưởng thôn) của thôn Tam Gia, thị trấn Thạch Lâm, huyện Sơn Thành, thành phố Hạc Bích (Trung Quốc), khi mới 24 tuổi.

Từng muốn “nằm yên, mặc kệ” sau khi kiếm được khoản tiền lớn

Theo Henan Daily News, Zhang Gui Fang tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Thiên Tân.

Năm 2019, sau khi tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Thiên Tân, cô đã cùng bạn bè mở 4-5 homestay ở gần khu vực các trường đại học tại thành phố Thiên Tân.

“Lúc đó, một tháng, tôi có thể kiếm hơn 10.000 nhân dân tệ (tương đương 1.450 USD). Ước mơ trước đây của tôi là kiếm được một số tiền lớn trước tuổi 30, sau đó sẽ dừng lại và nghỉ hưu sớm”, Zhang tâm sự.

Vẻ ngoài ưa nhìn của nữ trưởng thôn Zhang Gui Fang. Ảnh: Sina. 

 

co gai lam truong thon anh 1

co gai lam truong thon anh 1
Vẻ ngoài ưa nhìn của nữ trưởng thôn Zhang Gui Fang. Ảnh: Sina.

Sau khi quyết định trở về thôn, thu nhập của Zhang Gui Fang đều đến từ trợ cấp cán bộ do chính quyền phát. Thu nhập ban đầu là 3.302 nhân dân tệ (tương đương 480 USD), bây giờ tăng lên thành hơn 3.500 nhân dân tệ (tương đương 500 USD).

Thôn Tam Gia nằm ở khu vực đồi núi ở phía tây bắc của thị trấn Thạch Lâm, được bao quanh bởi núi và thung lũng. Thôn có diện tích 4,42 km2, 2.500 mẫu đất canh tác, 285 hộ gia đình với 1.500 nhân khẩu. Khi cô tiếp nhận công việc, thôn Tam Gia còn đang gánh khoản nợ một triệu nhân dân tệ (tương đương 145.000 USD)

Đối mặt với khoản nợ của thôn, Zhang Gui Fang từng nghĩ đến việc bỏ cuộc, nhưng vì lợi ích của gia đình mình, cô bắt đầu hành động.

Zhang xây sửa đường, đặt ống nước và khơi thông dòng chảy, cô còn đứng ra xây nhà vệ sinh công cộng, thư viện, sân bóng rổ và rạp chiếu phim đầu tiên cho thôn.

Dùng mạng Internet để phát triển kinh tế thôn

Vào mùa xuân năm 2021, Zhang Gui Fang đề xuất vẽ tranh phong cảnh, nhân vật và hình hoạt hình lên những bức tường trước, sau nhà người dân và hai bên đường bằng những loại sơn nhiều màu sắc, đến cả những chum nước trong thôn cũng được cô vẽ lên, xây dựng một “làng cầu vồng”.

Zhang Gui Fang xây dựng Tam Gia thành “làng cầu vồng”. Ảnh: Tencent News. 

 

co gai lam truong thon anh 2

co gai lam truong thon anh 2
Zhang Gui Fang xây dựng Tam Gia thành “làng cầu vồng”. Ảnh: Tencent News.

Không có vốn ban đầu, Zhang nhờ bạn bè vẽ tranh và hứa thanh toán sau khi thu được lợi nhuận. Nhờ các phương tiện truyền thông đưa tin, thôn Tam Gia trở nên nổi tiếng và ngày càng được nhiều người chú ý. Zhang cũng bất ngờ nhận được tiền thưởng vì hành động cải thiện môi trường của mình.

Sau khi trả xong tiền công cho bạn, Zhang quyết định cống hiến hết mình cho việc xây dựng lại thôn.

Xây dựng Tam Gia thành một du lịch không phải là mục tiêu cuối cùng của Zhang. Cô dự định dành 5 năm để xây dựng cơ sở nghiên cứu văn hóa nông nghiệp dựa trên các triển lãm văn hóa nông nghiệp, hoạt động trải nghiệm nông nghiệp và phổ biến kiến ​​thức nông nghiệp, giúp mọi người dân trong làng đều có thể “giàu có hơn”.

“Làm bí thư chi bộ thôn, được người dân trong làng tin tưởng, tôi càng có tinh thần trách nhiệm và có nhiều việc phải làm hơn. Điều này đòi hỏi tôi phải làm việc chăm chỉ hơn để phát triển làng tốt hơn nữa”, Zhang Gui Fang chia sẻ.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight – 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo”, cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *