Chi tiền để thuê người ru ngủ

Khi việc ngủ đủ 8 tiếng trở nên khó thực hiện, những nhân viên hỗ trợ giấc ngủ ngày càng “ăn nên làm ra”. Điều này đã thúc đẩy ngành kinh tế ngủ phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Không ít người sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để điều trị chứng mất ngủ.

Nhiều người mắc chứng khó ngủ ở Trung Quốc đang chuyển sang sử dụng các dịch vụ giúp họ cải thiện tình trạng này
Không ít người sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để điều trị chứng mất ngủ.

.

Khi trả một khoản tiền lên đến hàng chục nghìn nhân dân tệ, khách hàng sẽ được trò chuyện trực tiếp với những nhân viên ru ngủ mỗi tháng. Hình thức này đang khá phổ biến trên các nền tảng thương mại điện tử của xứ tỷ dân, theo Sixth Tone.

Khi gõ từ khóa “trợ lý giấc ngủ” vào ô tìm kiếm trên Taobao, kết quả sẽ hiển thị hàng trăm tài khoản để ảnh đại diện giống các nhân vật anime. Họ sẽ cung cấp các cuộc hội thoại kéo dài 15 phút qua tin nhắn hoặc ghi âm với giá thấp nhất từ 5 nhân dân tệ (0,5 USD)/lần.

Theo một báo cáo vào năm 2021 của Hiệp hội Nghiên cứu Giấc ngủ Trung Quốc, quốc gia này đã trở thành một nơi đặc trưng cho chứng mất ngủ, với hơn 300 triệu người bị rối loạn insomnia (khó yên giấc, tỉnh dậy nhiều lần trong đêm).

Dữ liệu từ cơ quan này cũng chỉ ra rằng những người trẻ, bao gồm sinh viên đại học, nhân viên văn phòng và phụ nữ mới làm mẹ lần đầu, nằm trong nhóm bị mất ngủ cao nhất do áp lực ngày càng tăng.

Trong mô tả công việc trên hồ sơ, các trợ lý, đa số là những chàng trai, cô gái có ngoại hình sáng sủa, tương tác với khách hàng thông qua cuộc gọi thoại để giúp họ giải tỏa căng thẳng, dễ dàng yên giấc.

Nỗi lo lắng về “cơm áo gạo tiền” trong tình hình lạm phát gia tăng khiến nhiều người mắc chứng mất ngủ kéo dài. Ảnh: China Daily.
Mat ngu o trung quoc anh 1
Nỗi lo lắng về “cơm áo gạo tiền” trong tình hình lạm phát gia tăng khiến nhiều người mắc chứng mất ngủ kéo dài. Ảnh: China Daily.

Một đơn vị bán lẻ trên Taobao cho biết họ tính phí 10 nhân dân tệ cho một lần ru ngủ với các trợ lý cấp thấp. Còn với những nhân viên nhiều kinh nghiệm, người sử dụng dịch vụ sẽ phải tốn khoảng 33.440 nhân dân tệ/tháng.

“Các trợ lý sẽ nói về những điều ngẫu nhiên hoặc đọc một câu chuyện để giúp khách hàng nhanh chóng chìm vào giấc ngủ tùy theo vào sở thích của họ”, đại diện công ty này cho biết.

Ngoài ra, phương pháp nghe ASMR (phản ứng cực khoái độc lập) cũng được nhiều thanh niên yêu thích khi điều trị chứng insomnia.

Tuy nhiên, các nhà chức trách chống khiêu dâm đã thẳng tay dẹp bỏ những nội dung như vậy vì cho rằng một số âm thanh nhằm xoa dịu giác quan có khả năng gây kích thích.

Nhiều doanh nghiệp tại xứ Trung còn ra mắt hàng loạt sản phẩm để hỗ trợ ngủ ngon từ ứng dụng, thiết bị thông minh, siro, nến thơm đến giường, nệm, thảm trải phòng…

Ngành công nghiệp này được coi là “nền kinh tế ngủ” và ước tính trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2030. Áp lực từ cuộc sống, công việc, xã hội đã tạo ra mảnh đất béo bở để các công ty tranh nhau nhảy vào và bào mòn túi tiền của người tiêu dùng.

Không ít người đã sử dụng dịch vụ cho biết những nhân viên ru ngủ làm việc rất tốt và hữu ích, khiến họ cảm thấy được động viên. Một số trợ lý còn hát cho khách hàng và lắng nghe tâm sự của họ.

“Chizi thật là một cô gái dịu dàng. Tôi cảm thấy tồi tệ vì đã hơi ác ý với cô ấy sau khi say rượu. Nhưng Chizi vẫn kiên nhẫn trả lời tất cả câu hỏi về mối quan hệ gần đây của tôi”, Ningmeng CC, người dùng, nhận xét.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *