Ca khúc mới bị nói giống với nhạc The Weeknd, SOOBIN: “Nhiều khán giả thường áp đặt việc người đi sau chỉ là sao chép, đạo nhạc”

Không lâu sau khi phát hành, Beautiful Monster của SOOBIN nhận về nhiều ý kiến trái chiều.

Bài hát mới của SOOBIN bị nhận xét trùng lặp ý tưởng, giống nhạc The Weeknd

Tối 3/11, SOOBIN phát hành MV Beautiful Monster đánh dấu sự trở lại sau The Playah gây tiếng vang vào năm ngoái. Kết hợp cùng Binz trong một bản phối bắt tai mang âm hưởng disco pop được nhào nặn bởi Touliver, Beautiful Monster nhanh chóng phủ sóng MXH và mang về gần 400 nghìn lượt xem sau gần 1 ngày phát hành. Âm nhạc catchy và MV được đầu tư chỉn chu, SOOBIN nhận về nhiều phản hồi tích cực từ phía khán giả. Thế nhưng, trong trào lưu disco pop – synthwave đang thịnh hành tại Việt Nam, ca khúc không tránh hỏi những ý kiến so sánh trái chiều.

Trước Beautiful Monster , người anh em cùng nhà Binz đã cho ra mắt Don’t Break My Heart hồi tháng 3, cũng do Touliver sản xuất. Đều mang âm hưởng retro, Beautiful Monster ra mắt sau không khỏi khiến khán giả liên tưởng đến Don’t Break My Heart. Cả 2 dự án này đều nằm trong album KOSMIK kỉ niệm 11 năm thành lập SpaceSpeakers. Do đó, có nhiều ý kiến cho rằng SpaceSpeakers đang lặp lại ý tưởng. Không chỉ khiến khán giả nhớ đến Don’t Break My Heart , ca khúc mới của SOOBIN còn được dân tình chỉ ra có phần intro cùng nhịp nhả chữ rất giống với I Can’t Stop Me – TWICE ra mắt năm 2020.

Ca khúc mới bị nói giống với nhạc The Weeknd, SOOBIN: Nhiều khán giả thường áp đặt việc người đi sau chỉ là sao chép, đạo nhạc - Ảnh 2.

SpaceSpeakers bị nhận xét trùng lặp ý tưởng với 2 ca khúc của Binz và SOOBIN

Năm 2022, không chỉ SpaceSpeakers, mà nhiều nghệ sĩ Việt cũng cho ra mắt sản phẩm theo tinh thần tái hiện âm nhạc thế giới 20 – 30 năm trước. Điển hình có thể kể đến album Citopia sắp phát hành của Phùng Khánh Linh, Waiting For You của MONO, onionn. hay màn trở lại “ồn ào” của Jack trong Ngôi Sao Cô Đơn . Ở thời điểm phát hành, Jack bị chỉ trích vì dính nghi án đạo nhái Blinding Lights – The Weeknd cho Ngôi Sao Cô Đơn . Là người tiên phong trong trào lưu disco pop tại thị trường USUK, The Weeknd được xem như một hình mẫu đáng học hỏi trong lứa các nghệ sĩ trẻ. Ca khúc Beautiful Monster cũng không ngoại lệ, khán giả cho rằng ekip đã có sự tham khảo từ The Weeknd khi sản xuất bài hát này.

Ca khúc mới bị nói giống với nhạc The Weeknd, SOOBIN: Nhiều khán giả thường áp đặt việc người đi sau chỉ là sao chép, đạo nhạc - Ảnh 3.

The Weeknd là cái tên đầu tiên được nhắc đến khi nói về thể loại disco pop

SOOBIN nói gì?

Liên hệ SOOBIN về những ý kiến trái chiều xảy ra xung quanh ca khúc mới, chúng tôi đã nhận được phản hồi của nam ca sĩ:

Ca khúc Beautiful Monster vừa phát hành hiện đang nhận về nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh bản phối. Mang âm hưởng disco như đã từng làm với Don’t Break My Heart của Binz, bạn nghĩ thế nào về những ý kiến cho rằng SS đang bị lặp lại ý tưởng?

Điểm chung của Don’t Break My Heart và Beautiful Monster là 2 ca khúc mang âm hưởng retro, nghĩa là tái hiện màu sắc âm nhạc từng thịnh hành trên thế giới 20-30 năm trước. Nói SpaceSpeakers lặp ý tưởng không đúng, vì một màu sắc âm nhạc là nền tảng, có hàng trăm, hàng nghìn ca khúc làm theo chất liệu như vậy. Đi sâu vào tiểu tiết, bản phối của Don’t Break My Heart và Beautiful Monster cũng khác nhau rất nhiều. Beautiful Monster có tempo nhanh hơn, pha chất Pop, nên tươi sáng, năng động hơn Don’t Break My Heart. Trừ tiếng Synth, các nhạc cụ sử dụng trong 2 ca khúc cũng khác. Với tiếng synth thì trong 2 năm gần đây, các anh em trong SpaceSpeakers khá yêu thích và đều ưu ái tiếng synth và bộ analog trong các sản phẩm âm nhạc của mình. Khi Don’t Break My Heart ra mắt, SpaceSpeakers từng kỳ vọng sẽ đưa retro là màu sắc mới thịnh hành trong năm nay. Đó cũng là lí do Beautiful Monster cũng là mang màu nhạc này.

Ca khúc mới bị nói giống với nhạc The Weeknd, SOOBIN: Nhiều khán giả thường áp đặt việc người đi sau chỉ là sao chép, đạo nhạc - Ảnh 4.

SOOBIN thẳng thắn nói về những tranh cãi xung quanh ca khúc mới

Bên cạnh đó, giai điệu Beautiful Monster còn được chỉ ra rất tương đồng với I Can’t Stop Me của TWICE. Bạn nghĩ tại sao lại có sự so sánh này?

Tôi và anh Touliver còn chưa nghe ca khúc này nên không có gì để chia sẻ thêm.

SOOBIN nghĩ gì khi ca khúc mới được nhận xét rất “The Weeknd”?

Dòng synthpop này đã có từ rất lâu rồi và The Weeknd là một nghệ sĩ có ảnh hưởng rất lớn khi mang âm hưởng retro thịnh hành trở lại những năm gần đây. Thành công của The Weeknd trong việc bứt phá, làm điều khác biệt số đông đã truyền cảm hứng cho SOOBIN rất nhiều. Beautiful Monster mang tiết tấu hơi retro 1 chút nhưng đồng thời cũng được anh Touliver mang vào những hơi thở rất hiện đại. Giai điệu do chính SOOBIN viết và verse rap của anh Binz cũng là cá tính riêng của các anh em. SOOBIN nghĩ trong hành trình làm nghề mình nên mang thêm màu sắc mới cho âm nhạc Việt Nam và tôi tin với thể loại này tôi được là chính mình và có thể cháy hết mình với khán giả. Bên cạnh đó, tôi nghĩ khán giả Việt cũng nên thoáng hơn, đừng để 1 nghệ sỹ Việt Nam bị áp đặt bởi bất kì nghệ sỹ nào của thế giới, ví dụ với nhịp & tempo này trong bài Stay của The Kid LAROI cũng đã từng làm rồi.

Nhiều khán giả thường áp đặt về việc người đi sau chỉ là sao chép, đạo nhạc. Dòng nhạc là thứ đã định hình sẵn, giữ vai trò “nền móng”. Một sản phẩm hoàn thiện còn có bản phối, nhạc cụ và cách xử lý của vocal. Do vậy, tôi mong khán giả nhìn nhận đa chiều, đúng bản chất trước khi nhận định một ca khúc nào đó là sao chép, đạo nhái.

Ca khúc mới bị nói giống với nhạc The Weeknd, SOOBIN: Nhiều khán giả thường áp đặt việc người đi sau chỉ là sao chép, đạo nhạc - Ảnh 5.

SOOBIN: “Nhiều khán giả thường áp đặt về việc người đi sau chỉ là sao chép, đạo nhạc”

Beautiful Monster là 1 trong 11 ca khúc nằm trong album KOSMIK của SpaceSpeakers. Bên cạnh Album, SOOBIN chuẩn bị góp mặt cùng các nghệ sĩ SpaceSpeakers ở KOSMIK Live Concert. Nhiều khả năng KOSMIK Live Concert , diễn ra vào ngày 12/11 tại Nhà thi đấu Quân khu 7, là sân khấu đầu tiên trình diễn Beautiful Monster . Với sự đồng hành của Coca-Cola, sự kiện âm nhạc này sẽ đem lại một trải nghiệm hoàn toàn mới cho cộng đồng yêu nhạc ở Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *