Bệnh nhân sốt xuất huyết qua đời vì bị truyền nước chanh

Một nam bệnh nhân sốt xuất huyết ở Ấn Độ tử vong sau khi bị truyền nhầm túi máu giả, được pha từ nước chanh và hóa chất, thay vì máu thật.

Pradeep Pandey, 32 tuổi, đã bị truyền dung dịch nước chanh ngọt và hóa chất được đựng trong túi máu khi đến điều trị tại bệnh viện tư nhân Global Hospital và Trauma Centre ở thành phố Prayagraj, bang Uttar Pradesh, gia đình Pandey cho biết.

Sau khi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân chuyển xấu, anh được chuyển đến bệnh viện khác nhưng không qua khỏi. Các bác sĩ tại bệnh viện thứ hai thông báo với người nhà Pandey rằng túi máu mà người ta truyền cho anh thực chất là giả và chứa nước hoa quả bên trong.

Khi video về “túi máu giả” được chia sẻ trên mạng xã hội, Thứ trưởng Brajesh Pathak của bang Uttar Pradesh đã yêu cầu bệnh viện nơi truyền máu cho Pandey phải niêm phong.

“Theo chỉ đạo của tôi, bệnh viện đã được niêm phong và các túi máu đã được đưa đi kiểm tra xét nghiệm”, ông Pathak nói hôm 20/10. “Nếu phát hiện có lỗi, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với bệnh viện này”.

Saurabh Mishra, chủ bệnh viện tư nhân nói trên, thì cho biết các túi máu được một cơ sở y tế khác cung cấp.

Theo Independent, người nhà Pandey đã được đề nghị chuẩn bị truyền máu sau khi số lượng tiểu cầu của bệnh nhân giảm còn 17.000, Mishra nói với Press Trust of India. Mishra cho biết Pandey bắt đầu có phản ứng sau khi được truyền ba túi tiểu cầu.

“Họ mang 5 túi máu từ Bệnh viện SRN đến. Sau khi được truyền ba túi, bệnh nhân có phản ứng, nên chúng tôi dừng không truyền nữa”, ông Mishra nói, cho biết thêm có thể lần ra nguồn gốc các túi máu này do trên túi có nhãn dán của SRN.

Saurabh Tripathi, anh rể Pandey, cho hay bệnh nhân bị ốm hôm 14/10 và được đưa tới bệnh viện tư nhân trên, nơi các bác sĩ thông báo anh bị sốt xuất huyết.

“Sau khi tiến hành vài xét nghiệm, họ thông báo Pandey bị sốt xuất huyết. Ngày 16/10, bệnh viện cho biết Pandey cần được truyền 8 túi máu. Chúng tôi đã kịp gom máu của người nhà được khoảng ba túi”, Tripathi kể lại với Indian Express.

Anh sau đó liên lạc với con trai chủ bệnh viện và trả cho anh ta 25.000 rupee (270 bảng Anh) để mua 5 túi máu còn thiếu. “Khi em vợ tôi được truyền khoảng hơn 3 túi máu, tình trạng sức khỏe của nó tồi tệ hơn. Rồi chúng tôi đưa Pandey sang bệnh viện tư nhân khác. Các bác sĩ ở đây thông báo có vài cục máu đông trong cơ thể nó”, anh Tripathi nói thêm.

Pandey qua đời hôm 19/10.

Chính quyền thành phố đã lập một hội đồng gồm ba thành viên để điều tra các sơ suất y tế, trong khi bệnh viện hiện vẫn bị niêm phong.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *