BÉ TRAI TỬ VONG SAU KHI UỐNG ORESOL PHA SAI TỶ LỆ

Một bé trai 15 tháng tuổi tại Vĩnh Phúc đã tử vong sau khi được người nhà cho uống dung dịch Oresol để bù nước nhưng pha không đúng tỷ lệ khiến bé bị sốc, co giật.

Cảnh báo: Trẻ bị tử vong sau khi uống oresol quá đậm đặc - MVietQ

 

Chớ tùy tiện cho con uống nước bù điện giải Oresol | Vinmec

Bác sĩ Nguyễn Hữu Thảo, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc, cho biết bé nhập viện trong tình trạng co giật, não tổn thương. Người nhà cho biết trước khi nhập viện cứ cách 30 phút bé đi tiêu chảy một lần. Lo bé bị mất nước, người nhà cho uống Oresol bù nước, sau đó bé xuất hiện triệu chứng bất thường.
Bác sĩ kiểm tra, phát hiện người nhà đã pha dung dịch Oesol cho bé uống quá đậm đặc, không đúng tỷ lệ khuyến cáo. “Một gói Oresol được hướng dẫn pha với 200 ml nước nhưng người nhà chỉ pha trong 50 ml nước, là nguyên nhân khiến bé bị sốc, co giật”, bác sĩ Thảo nói.
Pha sai tỷ lệ oresol dễ gây ngộ độc
Dùng oresol đúng cách khi trẻ bị tiêu chảy cấp - VnExpress Sức khỏe
Ê kíp bác sĩ cấp cứu hồi sức tích cực, tuy nhiên não của trẻ bị tổn thương nghiêm trọng và không thể hồi phục. Gia đình xin đưa bé về, mất tại nhà.
Theo bác sĩ Thảo, Oresol là dung dịch bù nước rất hiệu quả cho trường hợp sốt cao, tiêu chảy, mất nước. Tuy nhiên, pha không đúng liều lượng được hướng dẫn có thể dẫn đến những hậu quả nguy hiểm như gây rối loạn điện giải nghiêm trọng, co giật, hôn mê, thậm chí ngừng tim.
Bác sĩ khuyến cáo pha Oresol theo đúng chỉ định của bác sĩ hoặc hướng dẫn của nhà sản xuất, phổ biến là loại pha một gói với 1.000 ml hoặc 200 ml nước đun sôi để nguội. Sau khi pha xong, không được đun sôi dung dịch. Không pha Oresol bằng sữa, nước ngọt, nước trái cây, canh, súp hay bất kỳ loại nước nào khác ngoài nước trắng hay nước đun sôi để nguội. Không được cho thêm đường vào oresol để dễ uống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *