Bác sĩ ở TP.HCM và nhiều người tặng bé gái 5 tuổi ở Hà Giang ‘bàn tay’ mới

Ngay khi nhìn thấy hình ảnh bé gái ở Hà Giang với bàn tay dị tật trên mạng xã hội, bác sĩ Nguyễn Xuân Anh đã không ngần ngại đề nghị được phẫu thuật miễn phí cho em. Món quà nhỏ gửi đến cô bé vùng núi đá khiến cư dân mạng rưng rưng.

Hành trình mang lại đôi bàn tay mới

Bé gái Su Mai Hoa (5 tuổi, ở Hà Giang) vốn không may mắn sinh ra với một bàn tay dị tật. Những ngón tay bị dính lại khiến bé gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Rồi cũng chính số phận đã mang đến điều kỳ diệu khi câu chuyện về em được đăng tải lên mạng xã hội.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Anh (50 tuổi, ngụ TP.HCM) ngay lập tức bày tỏ muốn được phẫu thuật miễn phí và hỗ trợ viện phí cho bé.

Bác sĩ ở TP.HCM và nhiều người tặng bé gái 5 tuổi ở Hà Giang 'bàn tay' mới - ảnh 1
Cánh tay bó bột của Mai Hoa và dòng chữ “Sài Gòn thương tặng con”

XUÂN ANH

Khi bác sĩ gặp Mai Hoa, bé khóc rất nhiều vì sợ hãi. Nhưng sau khi được giải thích là sẽ có bàn tay đẹp hơn, cầm nắm được như các bạn khác, bé hiểu và nín khóc.

Bác sĩ Xuân Anh chia sẻ: “Trường hợp của bé rất phức tạp. Các tật dây dính từ trong ối gây cụt các ngón tay, các ngón teo nhỏ và dính chụm lại thành một khối khiến bàn tay không còn chức năng cầm nắm. Tay bé rất khó khăn để tách các ngón rời vì nguy cơ hoại tử sau tách rất cao do các bất thường dị dạng mạch máu nuôi nhỏ xíu…”.

Với 24 năm kinh nghiệm, bác sĩ Xuân Anh cực kỳ cẩn trọng trong suốt 2 tiếng đồng hồ phẫu thuật, anh tỉ mỉ tách từng mạch máu, thần kinh, gân… của từng ngón, vạt da tái tạo các kẽ ngón, đầu ngón tay, móng, và sau đó ghép da lên những chỗ còn khiếm khuyết da.

Bác sĩ ở TP.HCM và nhiều người tặng bé gái 5 tuổi ở Hà Giang 'bàn tay' mới - ảnh 2
Bàn tay dị tật của bé Hoa

Sau khi thực hiện thành công, bác sĩ vừa nhẹ nhõm vừa vui mừng. Đối với anh, ca mổ này không chỉ căng thẳng về mặt chuyên môn mà còn nhiều áp lực vì anh biết cộng đồng đang rất quan tâm. Quan trọng nhất là anh mừng cho bé từ giờ đã có bàn tay mới, hy vọng sau này Hoa có thể cầm muỗng ăn, cầm viết như bao bạn đồng trang lứa.

“Sài Gòn thương tặng con”

Bác sĩ sẽ tập cho Mai Hoa sử dụng các ngón tay sau khi vết thương lành. Trong tương lai gần, em sẽ có thể cử động các ngón như bình thường. Dưới những bức ảnh thông báo ca phẫu thuật thành công, nhiều cư dân mạng vào gửi lời cảm ơn bác sĩ cũng như anh Lê Quang Long – người đã giúp bé suốt 3 năm và đưa bé vào TP.HCM. Họ bày tỏ rằng tin tức này đã giúp họ có thêm niềm tin vào lòng tốt của con người, thêm yêu cuộc sống.

Bác sĩ ở TP.HCM và nhiều người tặng bé gái 5 tuổi ở Hà Giang 'bàn tay' mới - ảnh 3
Bàn tay của Su Mai Hoa trước khi phẫu thuật

LÊ QUANG LONG

Bắt đầu từ năm 1998, khi ra trường, bác sĩ Xuân Anh về làm việc tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM, khoa Phẫu thuật cấp cứu trong 10 năm. Sau đó, anh ra làm tư hợp tác với các phòng khám. Suốt 24 năm trong ngành y, chính anh cũng không nhớ mình đã mổ bao nhiêu ca và giúp bao nhiêu bệnh nhân. “Cứ thấy bệnh nhân cần phẫu thuật gấp mà không được chỉ vì một lý do không có tiền là tôi giúp”, bác sĩ Xuân Anh chia sẻ.

Bác sĩ ở TP.HCM và nhiều người tặng bé gái 5 tuổi ở Hà Giang 'bàn tay' mới - ảnh 4
Bác sĩ Xuân Anh đã nhiều năm giúp đỡ các bệnh nhân khó khăn

10 năm phụ trách vi phẫu cấp cứu ở khoa Phẫu thuật cấp cứu, bác sĩ đã chứng kiến quá nhiều bệnh nhân trẻ bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông, sinh hoạt… làm tổn thương dập nát bàn tay. Sau khi chuyển sang làm tư, anh lại gặp những bé bị dị tật bàn tay do bẩm sinh hay tai nạn. Chứng kiến cảnh ấy, anh luôn ưu tiên phẫu thuật bàn tay để giúp họ có cuộc sống tốt hơn.

Bác sĩ ở TP.HCM và nhiều người tặng bé gái 5 tuổi ở Hà Giang 'bàn tay' mới - ảnh 5

Bác sĩ Xuân Anh chia sẻ: “Gần 10 năm nay, bạn bè Facebook thương yêu đã đồng hành suốt với tôi khi có trường hợp các bé dị tật tay có hoàn cảnh khó khăn mà cần phẫu thuật. Tôi chia sẻ là các bạn cùng nhau chung tay hỗ trợ”.

Anh muốn gửi lời cảm ơn tới nhiều người trong đó có anh Lê Quang Long cùng cộng đồng đã hỗ trợ gia đình em suốt thời gian qua, đưa em lên TP.HCM và chăm sóc em hậu phẫu. Bác sĩ Xuân Anh đã ghi lên cánh tay của Mai Hoa: “Sài Gòn thương tặng con” – bàn tay của em là món quà đầy ý nghĩa của anh, và cũng là của nhiều người có tấm lòng nhân ái khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *